Damascus ngăn chặn kế hoạch lập vùng đệm ở miền nam Syria

Google News

(Kiến Thức) - Một nguồn tin ngày 17/5 tiết lộ, quân đội Syria đang ngăn chặn Mỹ cùng các đồng minh trong khu vực thiết lập một vùng đệm ở miền nam Syria.

Nhật báo Nga Izvestia dẫn nguồn tin chiến trường ngày 17/5 cho biết, các lực lượng chính phủ Damascus chuẩn bị chiếm lại một đoạn của tuyến đường cao tốc Damascus-Baghdad nhằm khôi phục an ninh cho tuyến tiếp tế chính vốn được sử dụng để nhập khẩu vũ khí và các trang thiết bị quân sự khác từ Iraq.
Theo tướng về hưu Mohammad Abbas, Mỹ và các nhóm phiến quân định thiết lập một vùng đệm ở miền nam Syria, song quân đội Syria đã ngăn chặn kế hoạch này. Được biết, vùng đệm dự kiến chạy song song với cao nguyên Golan và khu vực biên giới với Jordan và Iraq.
Damascus ngan chan ke hoach lap vung dem o mien nam Syria
Quân đội Syria ngăn chặn kế hoạch lập vùng đệm của Mỹ và đồng minh ở miền nam Syria. Ảnh: DEBKAfile.
Nguồn tin tình báo tiết lộ hồi tuần trước rằng, các lực lượng Mỹ, Anh và Jordan đang chuẩn bị tiến vào Syria dưới danh nghĩa chiến đấu chống phiến quân IS.
“Gần 400 xe quân sự Mỹ và Jordan tập kết tại một căn cứ quân sự của Jordan gần biên giới với Syria. Trong khi đó, không có chiến binh IS nào trong khu vực mà các lực lượng Mỹ, Anh và Jordan đang hoạt động”, nguồn tin tình báo cho hay.
Theo nguồn tin, những hoạt động của ba quốc gia này tại khu vực biên giới là nhằm tập hợp lực lượng ở doanh trại al-Zarqa vốn có gần 4.500 tay súng.
“Các tay súng tại doanh trại al-Zarqa đang được đào tạo để chiến đấu với quân đội Syria nhằm mở rộng vành đai xung quanh Syria”, nguồn tin nói tiếp.
Báo cáo tình báo cũng cho biết, các đoàn xe quân sự của Mỹ, Jordan và Anh có thể tiến hành một cuộc tấn công nhằm hỗ trợ lực lượng Quân đội Syria Tự do (FSA) do phương Tây hậu thuẫn xung quanh cửa khẩu Al-Tanf.
Tuy nhiên, nhằm đối phó với  cuộc tấn trên bộ sắp xảy ra của Mỹ, Anh và Jordan, quân chính phủ Damascus đã mở chiến dịch quy mô lớn dọc đường cao tốc Damascus-Baghdad nhằm đánh đuổi lực lượng FSA ra khỏi khu vực cửa khẩu biên giới Al-Tanf.
Thiên An (Theo FNA)

>> xem thêm

Bình luận(0)