Vì sao làm công nhân nhặt rác tại Mỹ còn khó hơn đỗ Đại học Harvard?

Google News

Công nhân vệ sinh là một trong những công việc được "thèm muốn" nhất ở thành phố New York, Mỹ.

Công nhân vệ sinh là một trong những công việc được "thèm muốn" nhất ở thành phố New York, Mỹ. Năm 2014, hơn 90.000 người đã nộp hồ sơ xin làm công nhân vệ sinh, trong khi số người được tuyển chỉ khoảng 500 người. Tỷ lệ chọi khoảng 1:180, nghĩa là chỉ có 0,5% người nộp đơn được nhận vào làm. Trong khi đó, theo số liệu đánh giá các trường ĐH từ USnews, tỷ lệ thi đỗ vào ĐH Harvard là 5,8%. Vì thế, nhiều người cho rằng để trở thành công nhân vệ sinh ở New York còn khó hơn vào ngôi trường Harvard danh tiếng.
Để có được công việc "trong mơ" này, bạn phải đủ 17 tuổi rưỡi trở lên, có giấy phép lái xe thương mại và phải làm bài thi viết cũng như kiểm tra sức khỏe. Nếu bạn vượt qua các bài thi, bạn vẫn có thể sẽ phải đợi 7 năm trước khi chính thức nhận được lời mời làm việc.
Công việc làm nhân viên vệ sinh ở New York được nhiều người mơ ước. Ảnh: kohzy 
Một trong những lý do nhiều người nộp đơn xin làm công nhân vệ sinh là tiền lương. Tiền lương năm đầu tiên khá thấp, 33.746 USD (hơn 750 triệu đồng), nhưng nếu làm thêm giờ thì có thể kiếm được 47.371 USD. Sau 5 năm rưỡi, tiền lương trung bình năm nhảy lên 88.616 USD. Con số này không phải nhỏ khi so sánh với tiền lương trung bình của các tài xế lái xe (77.991 USD) và giáo viên (68.151 USD) ở New York.
Theo đại diện của Sở vệ sinh môi trường thành phố New York, các công nhân vệ sinh có nhiều cơ hội được trả tiền làm thêm giờ: "Khi thành phố có trận tuyết lớn, chúng tôi chuyển sang chế độ làm việc 12 giờ mỗi ngày, vì thế họ có thể nhận được nhiều tiền hơn. Mùa đông năm 2014 rất khắc nghiệt, các công nhân vệ sinh đã được trả lương trung bình lên đến 95.000 USD/năm".
Bên cạnh đó, công việc này còn có nhiều ưu đãi khác như trả thêm 10% lương nếu làm việc ca tối, gấp đôi lương cho ngày Chủ nhật, có 25 ngày nghỉ sau 6 năm làm việc, không giới hạn số ngày nghỉ ốm, chế độ hưu trí tốt và chế độ chăm sóc sức khỏe tốt.
Noel Molina và Tony Sankar, 2 nhân viên vệ sinh có mức lương cán mốc 100.000 USD/năm. Dù công việc vất vả nhưng cả 2 rất hài lòng vì được trả lương cao.
Noel Molina và Tony Sankar, làm công việc thu gom rác ở New York đã 10 năm. Theo CNN, Molina kiếm được 112.000 USD trong năm 2015 với công việc lái xe rác, Sankar kiếm được 100.000 USD khi đi theo xe để thu gom túi rác. Molina bỏ học sau khi hết lớp 10 và làm việc ở công ty quản lý rác thải, giờ đây lương của anh còn cao hơn nhiều cử nhân đại học.
Theo David Antonacci, chủ công ty quản lý rác thải Crown Container, công việc vất vả và khó tìm người có kỹ năng tốt là lý do công việc này được trả lương cao và tăng mạnh mấy năm gần đây.
Trên toàn quốc, tiền lương của công nhân dọn rác đã tăng 18%, nhanh hơn 4% so với mức trung bình dành cho mọi đối tượng lao động khác kể từ khi suy thoái kết thúc vào tháng 6/2009.
David Antonacci cho biết, ông nhận 50 đơn ứng tuyển khi đặt quảng cáo cho công việc tài xế xe tải. Chỉ 4 ứng viên có bằng lái xe thương mại nhưng cả 4 người đều có vấn đề trên giấy phép. Vì vậy, Antonacci không thể thuê ai.
Thiếu người phù hợp là lý do chính khiến Antonacci và những người khác trong ngành công nghiệp này đẩy tốc độ tăng lương nhanh hơn tốc độ trung bình trong cả nước.
Câu chuyện tương tự cũng diễn ra ở vùng khác của đất nước. Kathy Morris, người đứng đầu một cơ sở quản lý chất thải ở khu vực Davenport thuộc thành phố Iowa, cũng đã đẩy mức lương lên cao để giữ chân nhân viên.
“Không chỉ nhu cầu về công nhân tăng mà yêu cầu về kỹ năng cũng vậy”, Morris, giám đốc Uỷ ban Xử lý Chất thải của hạt Scott, nói. Những nhà điều hành bãi chôn rác tại khu vực của cô nhận mức lương 50.000 USD/năm.
Bên cạnh đó, đó không phải là một công việc dễ chịu. Ngoài mùi hôi thối, những công nhân như Molina và Sankar phải nhấc các túi rác nặng vào mỗi đêm và đưa chúng đến điểm tập kết, cách nơi thu gom một quãng đường dài. Họ làm việc từ 55 đến 60 tiếng trong một tuần.
Ngoài ra, sự kỳ thị cũng là rào cản khiến nhiều người từ chối công việc này dù yêu cầu không cao. Các công ty trong ngành không yêu cầu bằng tốt nghiệp trung học. Lái xe tải cần một giấy phép lái xe thương mại.
Công việc đem về nhiều cơ hội
Tuy nhiên, việc làm này vô cùng cần thiết với xã hội, David Biderman, giám đốc điều hành của Hiệp hội Chất thải rắn khu vực Bắc Mỹ - hiệp hội đại diện cho hàng nghìn lao động môi trường, nói.
Biderman lập luận rằng, ngành công nghiệp chất thải đảm bảo vấn đề nghề nghiệp ổn định cho người lao động. Cả Molina và Sankar đều có bảo hiểm y tế và được trả lương khi về hưu.
“Chúng ta là một trong số ít những công nhân cổ xanh không thể thuê Trung Quốc làm”, ông nói.
Ngoài ra, nhiều cơ hội mới cũng đến từ thùng rác. Tái chế tạo ra nhiều việc làm hơn. Tại khu vực mà Morris quản lý ở Iowa, cô có hẳn một đội 45 thành viên chuyên tách và tái chế gỗ, ván lợp mái nhà, dụng cụ nhà bếp và thiết bị điện tử.
 Noel Molina và đồng nghiệp Tony Sankar. Ảnh: CNN
Theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ, cả nước có hơn 50.000 công nhân môi trường, nhiều hơn năm 2010. Với sự thiếu hụt lao động, một số người có thể hy vọng kiếm được mức lương 6 con số như Monlina và Sankar. Và một công đoàn lao động sẽ giúp họ đàm phán mức lương cao hơn.
Molina đang mua căn hộ đầu tiên của anh, 4 phòng ngủ tại khu vực Freeport ở thành phố New York. Người đàn ông này đã ly dị và sống cùng 3 đứa trẻ. Vì vậy, anh muốn họ sống ở ngoại ô thành phố.
Trong khi đó, Sankar, 48 tuổi, phải nuôi 8/9 đứa con của anh – đứa lớn nhất đã trưởng thành.
Vào một đêm tháng 2 lạnh giá, một thanh niên trẻ hỏi Sankar về công việc tại Crown, khi anh và đồng nghiệp đang trên đường làm việc. Người đàn ông 48 tuổi cho chàng thanh niên đó địa chỉ và số điện thoại của công ty. Khi nói về mức lương, người thanh niên này tỏ vẻ hoài nghi: “Không, tôi không tin điều đó”.
Sankar nhặt túi rác cuối cùng, chất nó vào phía sau, nhảy lên xe và mỉm cười: “Đó là một công việc được trả lương cao”.
Theo Ngọc Anh/ ĐSPL

Bình luận(0)