Phơi lưng mưu sinh trên bãi rác hôi thối giữa trời 40 độ C

Google News

Để kiếm 100.000 đồng/ngày, những phụ nữ mưu sinh trên bãi rác tại TP.Đông Hà (Quảng Trị) phải chấp nhận đổ mồ hôi dưới cái nắng như thiêu đốt.

Mới đầu hè, Quảng Trị đã nóng như chảo lửa. Những cơn gió Lào liên tục táp vào mặt khiến người ngồi trong bóng râm cũng phải than trời kêu đất. Vậy mà, hàng ngày vẫn có khoảng 10 chị em phụ nữ mưu sinh trên bãi rác tại TP.Đông Hà.
Những phụ nữ đến đây vui vẻ nói chuyện nhưng không bao giờ để lộ họ tên đầy đủ của mình, gương mặt lúc nào cũng bịt kín vì thẹn thùng bởi cái nghề nhặt rác.
Phoi lung muu sinh tren bai rac hoi thoi giua troi 40 do C
Mỗi ngày ở bãi rác Đông Hà có khoảng 10 người mưu sinh bằng nghề nhặt rác.
Oanh – người phụ nữ trẻ và xinh xắn nhất trong đoàn nhặt rác cho biết, ở bãi rác lớn nhất tỉnh này có khoảng 30 người đăng kí xin được nhặt rác. Nhưng hiếm khi đông đủ cả 30 người bởi nhiều lý do. Thường mỗi ngày bãi rác có khoảng 10-15 người đến nhặt nhạnh rồi đem đến đại lý thu mua phế liệu bán những thứ có thể tái chế. Mỗi khi có xe rác đến, họ nhanh chân lao đến, cào xới, tay thoăn thoắt nhặt những thứ như nhựa, giấy... Mỗi kg giấy đẹp có giá 2.000 đồng; giấy xấu 1.500 đồng/kg còn nhựa thì 4.000 đồng/kg và còn nhiều thứ khác…
Dù mới 30 tuổi nhưng Oanh đã có thâm niên làm việc ở bãi rác Đông Hà đến 9 năm. Oanh bảo vì nhà nghèo nên học đến lớp 9 thì bỏ ngang. Thế rồi Oanh theo những người hàng xóm lên bãi rác kiếm sống đến ngày nay, khi đã có chồng và đứa con 8 tuổi.
Mỗi ngày làm việc của Oanh cùng đoàn nhặt rác bắt đầu từ lúc 6 giờ sáng cho đến 6 giờ tối mới về nhà. Họ làm việc giữa môi trường hôi hám, bẩn thỉu, ruồi nhặng rất nhiều. Đặc biệt, mùa hè nóng nực có khi lên tới 40 độ C khiến mùi hôi của rác càng trở nên nồng nặc, không ít người ốm đau vì bệnh tật. Nhưng vì miếng cơm manh áo, nuôi sống gia đình, con cái nên họ chấp nhận chịu đựng.
Phoi lung muu sinh tren bai rac hoi thoi giua troi 40 do C-Hinh-2
Mỗi khi có xe rác đến, những người phụ nữ lao đến thật nhanh.

Phoi lung muu sinh tren bai rac hoi thoi giua troi 40 do C-Hinh-3
Sau đó đào xới, nhanh tay nhặt “chiến lợi phẩm”.

Phoi lung muu sinh tren bai rac hoi thoi giua troi 40 do C-Hinh-4
Đồ nghề của họ chỉ vỏn vẹn chiếc cuốc cào cùng sức lực của mình.

Phoi lung muu sinh tren bai rac hoi thoi giua troi 40 do C-Hinh-5
Họ phải chịu đựng mùi hôi của rác, nắng gắt có khi lên đến 40 độ C và cả những vật nhọn nguy hiểm ẩn chứa bên trong đống rác.

Phoi lung muu sinh tren bai rac hoi thoi giua troi 40 do C-Hinh-6
Trong khi đó đôi tay của họ chỉ được bảo vệ bởi lớp bao tay mỏng manh.

Phoi lung muu sinh tren bai rac hoi thoi giua troi 40 do C-Hinh-7
Mỗi ngày làm việc cật lực họ chỉ kiếm trên dưới 100.000 đồng.

Phoi lung muu sinh tren bai rac hoi thoi giua troi 40 do C-Hinh-8
Những người nhặt rác dựng lán trại quanh bãi rác để nghỉ lại buổi trưa.

Phoi lung muu sinh tren bai rac hoi thoi giua troi 40 do C-Hinh-9
Từ rác, nhiều ước mơ đã trở thành hiện thực.


Theo Dân Việt

Bình luận(0)