Tương lai nước Mỹ qua Thông điệp Liên bang của Tổng thống Trump

Google News

(Kiến Thức) - Trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang đầu tiên của mình trong ngày 31/1 Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra một loạt các định hướng mới về tương lai của nước Mỹ trong những năm cầm quyền tiếp theo.

Sáng 31/1 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bắt đầu đọc Thông điệp Liên bang 2018 đầu tiên của mình trước lưỡng viện Quốc hội và các thành viên chính phủ tại Điện Capitol hay Quốc hội Mỹ, sau một năm nắm cương vị người đứng đầu Nhà Trắng.
Mở đầu bài phát biểu, Tổng thống Trump nhấn mạnh những thành tựu của chính phủ Mỹ do ông lãnh đạo trong năm 2017 là một năm "thành công rực rỡ ngoài tưởng tượng " với "bước tiến đáng kể" khiến nước Mỹ thay đổi. Bên cạnh đó ông còn nhận mạnh vào tinh thần đoàn kết của người dân Mỹ được thể hiện qua các biến cố ập đến đối với nước Mỹ trong năm vừa qua.
 Tổng thống Trump phát biểu trước các nghị sĩ của lưỡng viện quốc hội Mỹ tại Điện Capitol. Ảnh: Getty.
Một nước Mỹ hùng mạnh
Tiếp đến trong Thông điệp Liên Bang của mình Tổng thống Mỹ Trump còn ca ngợi những giá trị tạo nên nước Mỹ đã quay lại đúng với những gì mà quốc gia này từng có. Ông Trump nói rằng: “Năm qua, thế giới đã chứng kiến những gì mà chúng ta luôn nhận thức được: Không ai trên trái đất kiên cường, gan dạ và quyết đoán như người Mỹ. Nếu có một ngọn núi, chúng ta sẽ vượt qua ngọn núi đó. Nếu có một đường biên ngăn cách, chúng ta cũng sẽ vượt qua, cho dù là thử thách nào, chúng ta cũng khắc phục được. Và chúng ta cũng không bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào. Do vậy hãy mở đầu buổi tối nay với việc thừa nhận rằng đất nước của chúng ta hùng mạnh nhờ những người dân kiên cường.”
Và một trong những giá trị mà Tổng thống Trump muốn nhấn mạnh đến chính là sức mạnh kinh tế của nước Mỹ được phục hồi sau khi ông đắc cử tổng thống, với những con số về việc làm mới được tạo ra, tỷ lệ thất nghiệp, giá trị thị trường chứng khoán,... Ông cũng ca ngợi luật "cải cách và giảm thuế lớn nhất lịch sử Mỹ" vừa được thông qua, gọi đây là "sự giải tỏa to lớn cho tầng lớp trung lưu và doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ".
Bên cạnh phát triển kinh tế, Tổng thống Trump còn đưa ra một loạt các chính sách liên bang liên quan đến phát triển an sinh xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng mới phục vụ người dân Mỹ.
Thay đổi chính sách nhập cư
Để giải quyết vấn đề nhập cư từng khiến chính phủ Mỹ đóng cửa 3 ngày hồi tháng này, Tổng thống Trump đã đưa ra kế hoạch gồm 4 điểm. Ông Trump còn nhận mạnh rằng "Tối nay, tôi kêu gọi tất cả chúng ta dẹp bỏ bất đồng sang một bên, tìm kiếm tiếng nói chung và khôi phục tinh thần đoàn kết cần mang đến cho người dân mà chúng ta được cử ra để phụng sự."
 Tổng thống Trump đọc Thông điệp Liên bang đầu tiên trong nhiệm kỳ vào tối 30/1. Đứng sau ông là Phó tổng thống Mike Pence (trái) và Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan. Ảnh: NPR.
Giọng điệu của ông Trump về tổng thể mang tinh thần hòa giải, dù ông không ngụ ý bất kỳ sự thỏa hiệp nào về chính sách với người nhập cư - vấn đề vẫn đang bế tắc tại quốc hội từng khiến chính phủ bị đóng cửa do mâu thuẫn giữa hai chính đảng lớn nhất nước Mỹ.
Mở rộng năng lực hạt nhân của nước Mỹ
Trong cuối bài phát biểu Thông điệp Liên bang, Tổng thống Trump hầu như chỉ nói đến các thách thức an ninh mà nước Mỹ đang phải đối mặt và cách thức chính quyền của ông sẽ vượt qua chúng. Trong đó Tổng thống Trump đã kêu gọi tăng ngân sách cho quân sự, mở rộng và nâng cấp kho vũ khí hạt nhân đủ mạnh để có thể ngăn chặn bất cứ hành động khiêu khích nào.
Mời độc giả xem video: Tổng thống Mỹ đọc Thông điệp Liên bang đầu tiên trong nhiệm kỳ. (Nguồn Truyền hình Thông tấn Vnews)
Thành tựu của nước Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố cũng được Tổng thống Trump đề cập tới bài phát biểu tại Điện Capitol. Tổng thống Mỹ "tự hào" vì liên minh chống IS đã giải phóng "gần như 100%" lãnh thổ bị chiếm đóng ở Syria và Iraq, đúng như cam kết mà ông đưa sau một năm trước, tuy nhiên ông cũng cho rằng thành tựu trên chưa phải là tất cả và tuyên bố sẽ mở cửa lại nhà tù Guantanamo, nơi giam giữ các trùm khủng bố khét tiếng ở miền cực đông của Cuba.
Về vấn đề Triều Tiên Tổng thống Trump khẳng định việc Triều Tiên không ngừng theo đuổi tham vọng vũ khí hạt nhân có thể đe dọa nước Mỹ "rất sớm" và nhấn mạnh chiến lược "gây sức ép tối đa" mà ông theo đuổi thay cho chính sách "im lặng chiến lược" của ông Obama.
Tổng thống Mỹ kết thúc bài phát biểu Thông điệp Liên bang kéo dài khoảng 80 phút vào lúc 10h30 tối ngày 30/1 giờ địa phương (tức sáng nay giờ Việt Nam). Kết thúc bài phát biểu, ông Trump nhấn mạnh lại khẩu hiệu mà ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử: "Hãy làm nước Mỹ vĩ đại trở lại".
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)