Tổng thống Trump và thông điệp: "Nước Mỹ đã trở lại"

Google News

Trong lần đầu đọc thông điệp liên bang, tổng thống Mỹ dự kiến ca ngợi sự phát triển của kinh tế Mỹ và tập trung vào việc xây dựng một nước Mỹ "an toàn, mạnh mẽ, tự hào".

Hôm 29/1, Tổng thống Donald Trump đã vạch ra những gì sẽ có trong thông điệp liên bang đầu tiên của mình được phát vào tối 30/1 (giờ Mỹ), khi tham dự buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh.
"Đó là bài phát biểu lớn, bài phát biểu quan trọng, chúng tôi đã đề cập vấn đề nhập cư...", Daily Mail dẫn lời Tổng thống Trump hôm 29/1. "Nó sẽ hướng tới cả hai đảng bởi chỉ mình đảng Cộng hòa thì không thể tập hợp đủ số phiếu".
AP trước đó dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết đây sẽ là một thông điệp "lạc quan" và "hướng tới tương lai", đề cập ít nhất 5 chủ đề: việc làm và nền kinh tế, cơ sở hạ tầng, nhập cư, thương mại và an ninh quốc gia.
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đọc thông điệp liên bang vào tối 30/1. Ảnh: Bloomberg. 
Tham dự lễ đọc thông điệp liên bang của ông Trump là các nhà lập pháp, các thẩm phán Tòa tối cao và gia đình tổng thống. Trump cũng mời thêm nhiều vị khách, bao gồm những chủ doanh nghiệp nhỏ được hưởng lợi từ chương trình cải tổ thuế do ông đề xuất.
"Họ đại diện cho tinh thần Mỹ không thể phá vỡ", thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders nói.
Một quan chức cấp cao cho hay ông Trump sẽ nói về việc "xây dựng lại quân đội, trở lại với chính sách hòa bình thông qua sức mạnh, làm rõ về bạn bè và những kẻ thù của nước Mỹ và những nỗ lực của ông để đánh bại những kẻ khủng bố trên toàn thế giới".
Cuộc khảo sát được thực hiện trên 1.020 người từ ngày 7-11/12/2017. Đồ họa: AP. 
Trump cũng sẽ nêu đậm nét kế hoạch thuế của mình trong bài phát biểu và nhấn mạnh mức tăng kỷ lục của thị trường chứng khoán trong năm đầu nhiệm kỳ của ông.
Ngoài trọng tâm tiếp theo là thương mại, tổng thống khẳng định rằng bài phát biểu cũng sẽ nhấn mạnh vào DACA, chương trình có từ thời cựu Tổng thống Obama nhằm bảo vệ thanh niên nhập cư vào Mỹ bất hợp pháp.
Tại buổi họp báo hôm 29/1, Sanders nói rằng cô không muốn làm hỏng bài phát biểu bằng việc đưa ra quá nhiều chi tiết. "Đây rõ ràng là sự kiện phải theo dõi qua truyền hình", phát ngôn viên của ông Trump tuyên bố.
Theo Hoa Hạ/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)