Tướng Iran cảnh báo kịch bản chiến tranh với Mỹ

Google News

Tướng lĩnh cấp cao Iran phản pháo những lời đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cảnh báo Tehran sẽ là bên "kết thúc" bất kỳ cuộc chiến nào giữa 2 nước.
 

"Đất nước Iran đã trả qua nhiều gian khổ. Ông (Tổng thống Trump) có thể bắt đầu một cuộc chiến, nhưng chúng tôi sẽ là người kết thúc cuộc chiến đó. Hãy hỏi những người tiền nhiệm đi và dừng đe dọa chúng tôi. Iran sẵn sàng đối đầu với ông", Guardian dẫn lời tướng Qassem Suleimani, chỉ huy lực lượng Quds tinh nhuệ của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), phát biểu ngày 26/7 tại thành phố Hamedan.
Ông phản pháo việc tổng thống Mỹ đe dọa Iran bằng "những ngôn ngữ trong quán rượu". Vị tướng đồng thời chỉ trích khu vực Biển Đỏ không còn là vùng biển an toàn nữa vì sự hiện diện quân sự của Mỹ.
 Tướng Qassem Suleimani, chỉ huy lực lượng Quds tinh nhuệ của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Ảnh: AFP.
Những thách thức của tướng Suleimani được đưa ra nhằm đáp trả một dòng "tweet" của Tổng thống Trump hôm 22/7. Ông Trump đe dọa Iran sẽ chịu nhiều hậu quả nếu tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân và tên lửa.
Phát biểu tại hội nghị các nhà ngoại giao của Iran, Tổng thống Hassan Rouhani cảnh báo ngược lại rằng Washington sẽ phải đối mặt với nhiều cuộc chiến khác nếu gây chiến với Iran.
Căng thẳng giữa Mỹ và Iran liên tục leo thang sau khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân vào tháng 5. Washington dự kiến sẽ tái khởi động nhiều lệnh trừng phạt kinh tế nhắm vào Iran, bao gồm các biện pháp chặn đường xuất khẩu dầu của nước này.
Tổng thống Trump công bố lệnh tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran hôm 8/5. Ảnh: VOX. 
Tổng thống Trump tuyên bố thỏa thuận hạt nhân năm 2015 là sự sỉ nhục với Mỹ và đe dọa tới an ninh của các đồng minh, cụ thể là Israel.
Ông khẳng định sẵn sàng cho một thỏa thuận mới không chỉ tập trung vào các cơ sở hạt nhân của Iran mà còn cả chương trình tên lửa của nước này cũng như sự can dự của Tehran vào các điểm nóng tại khu vực, như cuộc nội chiến ở Syria, Yemen hay hoạt động của tổ chức Hezbollah ở Lebannon.
Theo Thanh Danh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)