Tuần cuối của ông Trump tại Nhà Trắng đã đến

Google News

Tổng thống Donald Trump và nhóm cố vấn thân tín còn sót lại vẫn lên kế hoạch thể hiện hình ảnh nhà lãnh đạo mạnh mẽ trong tuần lễ trọn vẹn cuối cùng của nhiệm kỳ.

 Theo Bloomberg, Tổng thống Donald Trump vẫn tự tin rằng Phó tổng thống Mike Pence cùng những thành viên nội các sẽ không dùng Tu chính án thứ 25 để loại ông khỏi vị trí quyền lực. Một nguồn tin cho biết ông Pence đã phản đối ý tưởng này.
Tu chính án thứ 25 là một trong hai phương án đảng Dân chủ đang cân nhắc để loại bỏ ông Trump trước ngày mãn nhiệm. Để sử dụng Tu chính án 25, họ cần sự đồng ý của phó tổng thống và một nửa nội các; phương án thứ hai là kích hoạt quy trình luận tôi.
Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Ilhan Omar thông báo sẽ công bố 2 điều khoản luận tội ông Trump trong ngày 11/1, gồm: "lạm dụng quyền lực để thay đổi kết quả bầu cử ở Georgia" và kích động bạo lực tìm cách "đảo chính chống lại đất nước".
Tuy nhiên, tổng thống cùng đồng minh còn đánh giá phe Dân chủ đang tự tin thái quá khi tìm cách luận tội ông.
Tuan cuoi cua ong Trump tai Nha Trang da den
Ông Trump phản đối kết quả bầu cử Mỹ trong bài phát biểu ngày 6/1, trước khi người biểu tình tấn công Điện Capitol. Ảnh: Reuters. 
Một cố vấn của ông Trump gọi kế hoạch luận tội trước khi nhiệm kỳ kết thúc sẽ là món quà chính trị cho tổng thống. Ông Trump tự tin rằng Thượng viện sẽ chặn kết quả phế truất do vẫn do đảng Cộng hòa kiểm soát.
Mặt khác, Tổng thống Trump muốn tuần cuối cùng trong nhiệm kỳ sẽ thể hiện được hình ảnh một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và hoàn thành các mục tiêu riêng.
Tuần cuối cùng bận rộn
Nhà lãnh đạo 74 tuổi muốn kết thúc nhiệm kỳ 4 năm bằng cách đề cao những thành tựu chính sách lớn nhất của mình, trong đó có các đoạn tường được xây dựng ở biên giới phía nam.
Người phát ngôn Nhà Trắng tiết lộ tổng thống dự kiến có chuyến thăm tại Alamo, bang Texas, vào ngày 12/1.
Ông Trump cũng đang chuẩn bị thêm một đợt ân xá mới. Một số nguồn tin cho biết tổng thống có khả năng tung thêm đòn trả đũa các công ty công nghệ lớn sau vụ bị cấm khỏi Twitter và Facebook, nhưng cách thức trả đũa vẫn chưa rõ.
Bloomberg đánh giá những diễn biến trong tuần cuối nhiệm kỳ sẽ là nỗ lực "phút chót" nhằm khôi phục di sản chính trị của ông Trump.
Hình ảnh của ông hoen ố không ít sau khi người ủng hộ tấn công vào Điện Capitol đòi hủy kết quả bầu cử. Vụ việc khiến 5 người thiệt mạng và trở thành cột mốc đen tối trong lịch sử Mỹ, còn tổng thống bị xem là người kích động bạo lực.
Tuan cuoi cua ong Trump tai Nha Trang da den-Hinh-2
Người ủng hộ ông Trump tiến vào tòa nhà quốc hội Mỹ ngày 6/1 để phản đối kết quả bầu cử. Ảnh: AFP. 
Theo thăm dò cử tri được Reuters và Ipsos công bố ngày 8/1, khoảng 57% người Mỹ trả lời bảng khảo sát muốn ông Trump bị phế truất ngay lập tức. Trong khi đó, gần 70% cử tri tham gia thăm dò phản đối những hành động của tổng thống khi ông kích động người biểu tình đến làm loạn ở Điện Capitol.
Bất chấp sức ép chính trị, ông Trump không đưa ra tín hiệu nào cho thấy ông sẵn sàng từ chức. Bên cạnh đó, ông vẫn giữ được sự ủng hộ của nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa. Một nhóm hạ nghị sĩ ngày 9/1 còn gửi thư cho tổng thống đắc cử Joe Biden, nài nỉ ông thuyết phục Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi không xúc tiến luận tội Tổng thống Trump.
Sự tự tin của ông Trump
Theo một nguồn tin nhận định, ông Trump nhìn nhận rằng việc đối thủ thảo luận về luận tội hay đẩy ông khỏi Nhà Trắng sẽ tạo cho ông hình ảnh "người tử vì đạo" đối với nhóm cử tri trung thành.
Kịch bản Phó tổng thống Mike Pence dùng đến Tu chính án thứ 25 cũng củng cố thêm thuyết âm mưu về "chính phủ ngầm" - vốn được ông Trump ưa thích và lan truyền thời gian qua, cáo buộc giới chính trị gia đang chống lại ông.
Dù bị cấm vĩnh viễn khỏi mạng xã hội Twitter và tạm thời không thể hoạt động trên một số nền tảng mạng xã hội khác, ông Trump cùng một số đồng minh vẫn tin rằng nhóm cử tri ủng hộ ông đã được "lên dây cót" tinh thần. Họ cho rằng kế hoạch luận tội của phe Dân chủ sẽ phản tác dụng, biến nó thành một "cuộc săn phù thủy" mới.
Tuan cuoi cua ong Trump tai Nha Trang da den-Hinh-3
Ông Trump tự tin phó tổng thống và nội các sẽ không dùng Tu chính án thứ 25 chống lại mình. Ảnh: Reuters. 
Đối phó lệnh cấm từ Twitter, phe ông Trump sẽ định hướng dư luận rằng đây là chiến lược kiểm duyệt của giới công nghệ quyền lực nhằm chống lại đảng Cộng hòa.
Một nguồn tin cho biết tổng thống đã chuẩn bị một số sắc lệnh hành pháp nhắm vào những công ty lớn trong mảng công nghệ. Người này không rõ thời điểm các sắc lệnh sẽ được công bố hay liệu có sắc lệnh nào được ký hay không.
Kịch bản Thượng viện tiếp nhận các điều khoản luận tội từ Hạ viện và mở phiên tòa xét xử vẫn là ẩn số lớn đối với đội ngũ của ông Trump.
Luật sư Nhà Trắng Pat Cipollone nhiều khả năng sẽ không tham gia biện hộ cho ông Trump, một phần vì nhiệm vụ của Cipollone cũng kết thúc khi tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức vào ngày 20/1. Đây sẽ là tổn thất lớn vì Cipollone có kinh nghiệm đối phó cuộc luận tội vào năm 2019.
Phó luật sư Nhà Trắng Patrick Philbin cũng sẽ không tham gia đội ngũ biện hộ cho tổng thống, theo tiết lộ của một nguồn tin với Bloomberg. Các luật sư thân cận như Rudy Giuliani, Alan Dershowitz và Jay Sekulow vẫn chưa bình luận về khả năng hỗ trợ ông Trump trong kịch bản này.
Theo Thanh Danh/ ZingNews

>> xem thêm

Bình luận(0)