TT Trump ngày càng cô lập trong vấn đề Triều Tiên

Google News

Ông Trump gây chú ý trong họp báo tại Nhật khi bày tỏ quan điểm khác biệt về vấn đề Triều Tiên và nhiều lần bộc lộ ý kiến trái ngược với các đồng minh và cố vấn.

Tổng thống Donald Trump đang tự cô lập mình khỏi các đồng minh và ngay cả các cố vấn riêng của mình về Triều Tiên, khẳng định rằng những nỗ lực phi hạt nhân của ông sẽ thành công trong cuộc đua tái tranh cử năm 2020.
Theo Politico, khoảng cách ngày càng lớn trở nên rõ ràng vào sáng 27/5, khi ông Trump công khai không đồng ý với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc họp báo chung khi được hỏi về các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên.
Sự phá vỡ bất thường
Ông Abe trước đó gọi các cuộc thử nghiệm một số tên lửa đạn đạo tầm ngắn là hành động đáng tiếc, vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, luận điệu mà cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, John Bolton, sử dụng vào ngày 25/5.
Tuy nhiên, vào ngày 27/5, vào cuối chuyến đi ngắn ngày tới Nhật Bản để gặp Nhật hoàng mới, tổng thống khăng khăng nói "cá nhân" ông không thấy phiền bởi các thử nghiệm và "rất hạnh phúc với tiến triển" trong nỗ lực gắn kết với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
Đáng chú ý, ông Trump cho biết ông không nghĩ các cuộc thử nghiệm vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc.
"Mọi người nghĩ rằng đó có thể là sự vi phạm. Tôi lại thấy khác", ông Trump nói.
Đó là sự phá vỡ bất thường cho thấy ông Trump muốn giữ lại luận điểm mà ông đã sử dụng từ lâu tại các cuộc vận động, rằng ông có trách nhiệm kéo Mỹ trở lại từ bờ vực chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên.
TT Trump ngay cang co lap trong van de Trieu Tien
 
Lập trường này ngày càng khó duy trì khi các cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng dường như đã bị phá vỡ sau hai hội nghị thượng đỉnh. Cũng chính ông Trump đã nhìn nhận vấn đề gần như đơn lẻ qua lăng kính về mối quan hệ cá nhân của mình với ông Kim.
Ông nói rằng ông Kim "đang tìm cách tạo một cường quốc kinh tế. Ông ấy biết rằng với vũ khí hạt nhân, điều đó không bao giờ xảy ra. Chỉ có điều xấu có thể xảy ra. Ông ấy hiểu điều đó. Ông ấy là người rất thông minh".
Các vụ thử tên lửa của Triều Tiên là lần thử nghiệm đầu tiên kể từ năm 2017 sau khi ông Trump đe dọa hỏa lực và cuồng nộ nếu Bình Nhưỡng không ngừng thử nghiệm vũ khí hạt nhân.
Kể từ đó, Triều Tiên đã tạm dừng thử nghiệm vũ khí hạt nhân, thúc đẩy Mỹ nới lỏng các lệnh trừng phạt. Ông Trump chùn bước trước một thỏa thuận như vậy và kết thúc sớm hội nghị thượng đỉnh thứ hai với ông Kim ở Hà Nội.
Các bình luận bất đồng
Sợ hãi trước mối đe dọa mà các tên lửa của Triều Tiên đặt ra cho Nhật Bản, ông Abe từ lâu đã vận động ông Trump về vấn đề này. Hôm 27/5, ông Abe đã ca ngợi ông Trump vì phá vỡ "lớp vỏ của sự mất lòng tin" với ông Kim và tuyên bố rằng ông cũng sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên.
Nhưng ngay cả sau khi nói rằng Mỹ và Nhật Bản là đồng minh về Triều Tiên, ông nhắc lại rằng Triều Tiên đã vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. "Đây là một sự đáng tiếc lớn", ông Abe nói.
Những bình luận bất đồng theo sau một tweet của ông Trump hôm 26/5 dường như vặn lại chính cố vấn an ninh quốc gia của ông.
"Triều Tiên đã bắn một số vũ khí nhỏ, làm phiền một số người dân của tôi và những người khác, nhưng không phải tôi. Tôi tin tưởng rằng Chủ tịch Kim sẽ giữ lời hứa với tôi", dòng tweet viết.
Dòng tweet được đưa ra ngay sau khi ông Bolton lần đầu tiên xác nhận rằng chính quyền không nghi ngờ gì về việc các thử nghiệm tên lửa đã vi phạm các nghị quyết quốc tế.
Ông Trump bày tỏ thất vọng với Bolton, cựu đại sứ tại Liên Hợp Quốc, đặc biệt về các cuộc xung đột dai dẳng của Mỹ với Iran và Venezuela. Nhưng sự tan vỡ với Bolton là rõ ràng nhất trong nhận xét của ông ở Nhật Bản.
Trong những tuần gần đây, ông Trump nói đùa về những kích động diều hâu của Bolton. Với tư cách một công dân, Bolton ủng hộ cuộc tấn công phủ đầu vào Triều Tiên và thay đổi chế độ ở Iran. Một cách công khai, ông Trump thậm chí còn thừa nhận rằng ông đã "làm dịu" bản năng hung hăng của Bolton.
Ông Trump cũng thu hút sự chú ý trong cuộc họp báo của ông với ông Abe khi thổi phồng một bình luận giễu cợt mà ông Kim đưa ra về Joe Biden, đối thủ tiềm năng từ đảng Dân chủ của ông Trump vào năm 2020.
"Kim Jong Un đã tuyên bố rằng Joe Biden là một cá nhân có IQ thấp. Dựa trên hồ sơ của ông ấy, có lẽ đúng thế thật. Tôi nghĩ rằng tôi đồng ý với ông ấy về điều đó", ông nói, phá vỡ truyền thống không tham gia chính trị của các tổng thống Mỹ khi ở nước ngoài.
Nhận xét này củng cố một tweet mà ông Trump gửi đi trước đó vào cuối tuần qua, khi tổng thống nói rằng ông đã "mỉm cười" trước bình luận của ông Kim và suy đoán rằng "Có lẽ điều đó có thể gửi cho tôi một tín hiệu?".
Ông Trump trở lại Washington hôm 27/5 sau chuyến thăm bốn ngày tới Nhật Bản. Ông sẽ trở lại Nhật Bản vào tháng tới cho cuộc họp của các nền kinh tế hàng đầu thế giới.
Theo Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)