234 trang cáo buộc gian lận bầu cử Mỹ: Cơ quan nào xác nhận hợp pháp?

Google News

(Kiến Thức) - Thư ký Báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany mới đây công bố tập tài liệu 234 trang và nói rằng đây là "bằng chứng" về các cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử Mỹ 2020. Tuy nhiên, hiện chưa có cơ quan nào xác thực về "bằng chứng" này. 

Nhà Trắng "tung" hồ sơ 234 trang cáo buộc gian lận bầu cử
Ngày 10/11, trên Fox News, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany đưa ra tập tài liệu 234 trang mà bà cho là "bằng chứng" về cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử Mỹ 2020
Theo Thư ký Báo chí Nhà Trắng, các tài liệu này được thu thập từ hạt Wayne của bang Michigan. "Mọi người liên tục hỏi bằng chứng ở đâu. Và nó ở ngay đây. Đây là 234 trang tài liệu gồm các lời khai có tuyên thệ từ người thật, cáo buộc thật, được các công chứng viên ký", bà McEnany cho biết.
"Tại một hạt, cụ thể là hạt Wayne, bang Michigan, 60% phiếu có cùng chữ ký, 35 phiếu không có hồ sơ cử tri nhưng vẫn được kiểm đếm, 50 phiếu được đưa qua máy kiểm đếm nhiều lần. Ngoài ra, một người phụ nữ nói rằng con trai bà ấy đã qua đời nhưng phiếu vẫn được tính", bà McEnany nói tiếp. 
234 trang cao buoc gian lan bau cu My: Co quan nao xac nhan hop phap?
Thư ký Báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany. Ảnh: Daily Mail.  
Cùng có mặt trong chương trình với bà McEnany, bà Ronna McDaniel, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa, cho hay đội ngũ của Tổng thống Trump đã nhận được thông tin về 11.000 vụ gian lận bầu cử từ các nhân chứng và đã tổng hợp khoảng 500 tờ khai có tuyên thệ. Họ vẫn đang tiếp tục xác minh các thông tin.
Tập tài liệu 234 trang được cho là “bằng chứng” đáng kể nhất mà phía ông Trump đưa ra từ khi cáo buộc “có gian lận bầu cử” đến nay. Tuy nhiên, đây mới chỉ là thông tin "một chiều" từ phía đương kim Tổng thống Mỹ. Hiện chưa có cơ quan nào xác thực về tập tài liệu này. Nội dung chi tiết của tập hồ sơ nói trên cũng chưa được tiết lộ.
Hy vọng mong manh "đảo ngược cục diện" của ông Trump?
Dư luận không rõ những "bằng chứng" mà hai quan chức Mỹ nói trên đưa ra xác thực đến đâu và đã được chuyển đến tòa án hay chưa. 
Được biết, Tổng thống Trump đã đệ đơn kiện tại nhiều bang trong nỗ lực nhằm đảo ngược kết quả của cuộc bầu cử mà ông cho là có gian lận.
Cụ thể, tại bang Wisconsin, phía ông Trump yêu cầu kiểm phiếu lại. Ở bang Pennsylvania và Michigan, đội ngũ của ông Donald Trump đề nghị dừng công việc kiểm phiếu. Ở bang Georgia, đội ngũ ông Trump yêu cầu không được kiểm những phiếu bầu gửi đến chậm cho dù chính quyền bang này vẫn coi những lá phiếu bầu ấy là hợp lệ...
Để những vụ kiện này thành công ở tòa án cấp bang và lên được tới Tòa án Tối cao, Tổng thống Trump được cho là cần cung cấp bằng chứng thuyết phục về các lá phiếu gian lận trong những khu vực bầu cử cụ thể.

Mời độc giả xem thêm video: Truyền thông Mỹ đưa tin ông Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống 2020 (Nguồn video: VTV)

Trong ngày 10/11, đội ngũ tranh cử của Tổng thống Trump thông báo sẽ khiếu nại để ngăn chặn bang chiến địa Michigan xác nhận kết quả bầu cử.
Trả lời báo giới, luật sư của đội ngũ tranh cử Matt Morgan cho biết vụ kiện tại bang Michigan sẽ khiến kết quả bầu cử không thể được xác nhận cho đến các phiếu bầu được xác minh hợp lệ.
Đây là động thái mới trong loạt vụ kiện mà đội ngũ tranh cử của Tổng thống Trump đã thúc đẩy kể từ khi ông Joe Biden được truyền thông Mỹ tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng 2020.
Tổng thống Trump nhiều lần khẳng định có gian lận trong bầu cử, nhưng không đưa ra được bằng chứng. Các thẩm phán từng bác đơn kiện của đội ngũ tranh cử cho Tổng thống Trump tại bang Michigan và Georgia.
Các chuyên gia nhận định cuộc chiến pháp lý do Tổng thống Trump khởi động có ít khả năng thay đổi được kết quả bầu cử. Tuy nhiên, một số chuyên gia pháp lý cho rằng, ông Trump vẫn có 100% quyền kiện kết quả bầu cử và có thể lật ngược tình thế nếu tung ra những chứng cứ xác đáng.
Trên thực tế, nghi ngờ và kiện về tính hợp pháp của kết quả bầu cử là quyền chính đáng của các ứng cử viên. Tuy nhiên, toà án có chấp nhận xét xử vụ kiện hay không lại còn tuỳ thuộc vào việc bên khởi kiện có đưa ra được biện luận thuyết phục và chứng cứ xác thực hay không.
Hiện chưa rõ thực hư những thông tin được bà McEnany đưa ra trên Fox News vừa qua, song Tổng thống Trump tuyên bố: "Chúng tôi đang đạt được tiến bộ to lớn. Các kết quả bắt đầu có vào tuần tới...Chúng tôi sẽ chiến thắng".
Trong khi đó, phát biểu với báo giới tại thị trấn Wilmington, bang Delaware, ông Biden khẳng định việc Tổng thống Trump không chịu thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử ngày 3/11 vừa qua sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch chuyển giao quyền lực.
An An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)