TT Trump lên tiếng về hóa đơn viện phí 2 triệu USD từ Triều Tiên

Google News

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định đã bác bỏ yêu cầu của Triều Tiên, đòi Washington phải trả khoản tiền phí chăm sóc sức khỏe cho sinh viên Otto Warmbier lên tới 2 triệu USD.

Trong dòng trạng thái chia sẻ trên Twitter cá nhân hôm 26/4, Tổng thống Trump khẳng định chính quyền Mỹ không trả bất cứ khoản tiền nào cho Triều Tiên trong vụ việc của Otto Warmbier.
"Không có bất cứ khoản tiền nào được trả cho Triều Tiên liên quan tới Otto Warmbier, không có 2 triệu USD nào hết. Đây không phải là chính quyền Obama, trả 1,8 tỷ USD để giải cứu 4 con tin", Tổng thống Trump viết.
TT Trump len tieng ve hoa don vien phi 2 trieu USD tu Trieu Tien
Otto Warmbier trong phiên tòa xét xử tại tòa án tối cao ở Bình Nhưỡng hồi tháng 3/2016. Ảnh: AP. 
Tổng thống Trump ám chỉ việc Tổng thống Obama từng chuyển gần 1,8 tỷ USD cho Iran năm 2016, giao dịch trên danh nghĩa là nhằm bồi thường những thiệt hại do lệnh cấm vận của Washington gây ra cho Tehran, nhưng bị chỉ trích là để Iran trả tự do cho 4 công dân Mỹ.
Otto Warmbier là sinh viên Mỹ bị Triều Tiên bắt giam năm 2015 khi du lịch tới quốc gia Đông Bắc Á này. Warmbier được Triều Tiên trao trả cho Mỹ sau 17 tháng giam giữa, trong trạng thái hôn mê, và tử vong vào ngày 19/6/2017.
Theo Washington Post, ông Joseph Yun, phái viên chính mà Mỹ gửi đến Triều Tiên để xử lý vụ việc, đã ký thỏa thuận đồng ý trả số tiền viện phí 2 triệu USD để Bình Nhưỡng thả Warmbier, với sự chỉ đạo trực tiếp từ Tổng thống Trump.
Hóa đơn được gửi tới Bộ Tài chính Mỹ, và nó vẫn chưa được thanh toán trong suốt năm 2017, hai nguồn tin cho biết. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ cuối cùng chính quyền Trump có thanh toán hóa đơn này không, hay điều đó đã được xử lý trong quá trình chuẩn bị cho hai cuộc gặp thượng đỉnh của ông Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên.
TT Trump len tieng ve hoa don vien phi 2 trieu USD tu Trieu Tien-Hinh-2
 Gia đình Otto Warmbier đòi Bình Nhưỡng phải chịu trách nhiệm cho cái chết của sinh viên này và bồi thường 1 tỷ USD. Ảnh: AP
Đến nay, nguyên nhân cái chết của Warmbier vẫn chưa được giải đáp. Ông Fred Warmbier cáo buộc Triều Tiên đã đánh đập và tra tấn con trai mình trong khi giam giữ. Tuy nhiên các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Cincinnati, nơi chăm sóc Otto Warmbier trong những ngày cuối cùng, khẳng định không có dấu hiệu nào của việc đó.
Phía Triều Tiên tuyên bố Warmbier bị bệnh sau khi ăn thịt lợn và rau muống, đồng thời cũng cho biết sinh viên xấu số bị dị ứng nghiêm trọng với loại thuốc an thần mà họ cấp cho nạn nhân.
Theo Duy Anh/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)