Quan chức Mỹ: Triều Tiên không yêu cầu bỏ toàn bộ cấm vận

Google News

(Kiến Thức) - Theo tiết lộ mới của một quan chức cấp cao trong Bộ Ngoại giao Mỹ, phái đoàn Triều Tiên chỉ đề nghị Washington ủng hộ việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt được Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua từ tháng 3/2016.

Theo AP, một quan chức cấp cao giấu tên trong Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1/3 cho biết, Triều Tiên "về cơ bản muốn được dỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm vận", nhưng vị quan chức này thừa nhận yêu cầu mà Bình Nhưỡng đưa ra trong cuộc đàm phán tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 là Washington ủng hộ việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt từ tháng 3/2016.
Vị quan chức Mỹ nói thêm, đề xuất của Triều Tiên không bao gồm các nghị quyết trừng phạt trước đó. 
Theo ông, Triều Tiên muốn được dỡ bỏ những lệnh cấm vận đang tác động đến nền kinh tế và đời sống của người dân nước này, chứ không phải lệnh trừng phạt liên quan đến vũ khí.
Quan chuc My: Trieu Tien khong yeu cau bo toan bo cam van
 Tổng thống Trump (phải) hội đàm với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội ngày 28/2. Ảnh: AP.
Có thể thấy, Mỹ và Triều Tiên đã đưa ra những cách giải thích khác nhau về nguyên nhân khiến Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 vừa qua không đạt được thỏa thuận chung. 
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Triều Tiên muốn được dỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm vận, trong khi Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho khẳng định Bình Nhưỡng chỉ đề nghị được dỡ bỏ 5/11 lệnh cấm vận của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Mời độc giả xem thêm video: Tổng thống Trump trò chuyện với Chủ tịch Kim Jong-un hôm 27/2 (Nguồn: Ruptly)

Tại cuộc họp báo chiều 28/2, Tổng thống Trump cho biết lý do chủ yếu khiến hai bên không đạt được thỏa thuận chung tại cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 là vì Triều Tiên muốn được dỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm vận nhưng "chúng tôi không thể làm điều đó lúc này".
Sau đó, đúng 0h ngày 1/3, phái đoàn Triều Tiên bất ngờ tổ chức cuộc họp báo tại khách sạn Melia Hà Nội sau khi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 kết thúc sớm hơn dự kiến và hai bên không đạt được bất cứ thỏa thuận nào. Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho đã chủ trì cuộc họp báo đột xuất này.
Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho cho hay phía Bình Nhưỡng đã đưa ra đề nghị mang tính thực tế với phía Mỹ nhưng bị từ chối. Bình Nhưỡng khẳng định họ chỉ đề nghị dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận chứ không phải toàn bộ như những gì Tổng thống Trump nói tại cuộc họp báo riêng của ông sau khi thượng đỉnh kết thúc hôm 28/2.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)