Truyền thông TQ: Đã đến lúc Mỹ “ẩn mình chờ thời”

Google News

(Kiến Thức) - Theo một bài viết được đăng tải trên Tân Hoa Xã ngày 1/4, Mỹ đang áp dụng chiêu “ẩn mình chờ thời” bấy lâu nay của Trung Quốc.

Chính sách này đã được áp dụng dưới thời ông Đặng Tiểu Bình. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các nhà quan sát không chắc chắn chiến lược này có tiếp tục ảnh hưởng đến chính sách ngoại giao Trung Quốc hay không, đặc biệt là trong bối cảnh nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình thực hiện "chính sách ngoại giao của nước có quyền lực lớn."
Theo Tân Hoa Xã, Mỹ, chứ không phải Trung Quốc, đang áp dụng chiến lược này. Tờ báo phỏng vấn các chuyên gia Trung Quốc và họ đều cho rằng Mỹ đang hướng nội một cách“rõ ràng và nhiều hơn”. Bên cạnh đó, bài viết trên chỉ ra trong 2 năm cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Obama, đất nước này sẽ bước vào giai đoạn “ẩn mình chờ thời” nhưng theo phong cách Mỹ.
Một trong số những chuyên gia trên, ông Wang Jisi thuộc Đại học Peking, cho hay: “Ảnh hưởng của Mỹ về các vấn đề chính trị toàn cầu rõ ràng đã giảm. Nguyên nhân là do sức ảnh hưởng và quyền lực suy giảm của các đồng minh Mỹ (đặc biệt là ở châu Âu và Nhật Bản) kết hợp với sự trỗi dậy của các nước đang phát triển như Trung Quốc". Theo ông Wang, Tổng thống Obama sẽ cố gắng tập trung vào các vấn đề kinh tế khi ông còn đương chức. Ngoài ra, Mỹ đang phụ thuộc nhiều vào các đồng minh và đối tác để chia sẻ rủi ro và trách nhiệm.
Truyen thong TQ: Da den luc My  “an minh cho thoi”
Chính quyền Mỹ đang học theo cách của ông Đặng Tiểu Bình là "ẩn mình chờ thời"? 
Tờ Tân Hoa Xã tỏ ra đồng tình với cách ứng xử này khi tung hô ông Obama giúp "ổn định mối quan hệ Mỹ-Trung", đẩy mạnh mối liên hệ quân sự giữa 2 nước, giúp giảm nguy cơ xung đột. Báo này dự báo, Tổng thống Mỹ sẽ tránh đụng độ quân sự với Nga, không đưa quân vào Trung Đông, không tham gia sâu hơn vào cuộc xung đột Ukraine cũng như tranh chấp lãnh hải trên Biển Đông.
Đinh Cúc (theo TD)

>> xem thêm

Bình luận(0)