UNASUR: “Các nước Nam Mỹ nên di dời căn cứ quân sự Mỹ“

Google News

(Kiến Thức) - Một quan chức cấp cao của UNASUR đề nghị các nước Nam Mỹ nên thảo luận việc di dời các căn cứ quân sự Mỹ ra khỏi lãnh thổ họ.

Vấn đề này sẽ được đưa ra thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ tổ chức ở Panama từ ngày 10-11/4. Theo đó, trả lời phỏng vấn hãng tin tức EFE, Tổng thư ký Liên minh các quốc gia Nam Mỹ (UNASUR), ông Ernesto Samper cho biết: "Hội nghị sẽ là cơ hội tốt để đánh giá lại mối quan hệ Mỹ với các nước trong khu vực Nam Mỹ. Vấn đề di dời các căn cứ quân sự Mỹ ở khu vực trên sẽ là một điểm nóng trong sự kiện này".
Cựu Tổng thống Columbia cho biết, các căn cứ  quân sự là "tàn dư còn sót lại từ thời Chiến tranh Lạnh và các cuộc xung đột khác".
UNASUR: “Cac nuoc Nam My nen di doi can cu quan su My“
 Lính Mỹ đi bộ sau khi hạ cánh xuống căn cứ không quân Muniz ở San Juan, Puerto Rico. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, ông Samper không đồng tình với việc Washington đơn phương tiến hành các bước để theo đuổi mục tiêu của họ ở Nam Mỹ. Cụ thể, Tổng thư ký UNASUR nêu, Mỹ mới đây đưa ra tuyên bố rằng Venezuela là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của họ.
."Trong một thế giới toàn cầu hóa như hiện nay, bạn không thể duy trì các quy tắc đơn phương về chính trị. Không có nước nào có quyền phán xét các nước khác và thậm chí áp đặt các biện pháp trừng phạt riêng lên họ", tổng thư ký UNASUR nhấn mạnh.
Đinh Cúc (theo RT)

>> xem thêm

Bình luận(0)