Trung Quốc và Anh nhất trí đàm phán thỏa thuận thương mại mới

Google News

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 25/8 cho biết, nước này và Anh sẽ đàm phán về một thỏa thuận thương mại tự do (FTA) “đỉnh cao” sau khi Anh rời EU.

Thông báo nói trên được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn và Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox ở thủ đô Bắc Kinh.
Thời gian qua, Anh đã gửi đi thông điệp mạnh mẽ tới các công ty Trung Quốc rằng, nước này hoàn toàn mở cửa cho doanh nghiệp khi chuẩn bị rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc là một trong những quốc gia mà Anh muốn kỷ thỏa thuận thương mại tự do sau Brexit. Hồi tháng trước, phía Trung Quốc cũng đã bày tỏ sẵn sàng đàm phán với Anh về một thỏa thuận như vậy.
Trung Quoc va Anh nhat tri dam phan thoa thuan thuong mai moi
Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox dự một lễ ký kết hợp tác ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AP. 
Trong tuyên bố được đưa ra sau cuộc gặp giữa hai Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc và Anh, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết hai bên đã thảo luận những biện pháp nhằm thúc đẩy đầu tư hai chiều và mở rộng thương mại dịch vụ. Hai nước cũng đã đồng ý xem xét khả năng về một thỏa thuận thương mại tự do tham vọng nhất thế giới kia sau Brexit.
Theo các chuyên gia, nếu đạt được, một thỏa thuận thương mại tự do với Trung Quốc sẽ là một chiến thắng chính trị quan trọng đối với Chính phủ Anh. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán chính thức sẽ không thể bắt đầu trước khi Anh chính thức rời Liên minh châu Âu và các cuộc thảo luận như thế này thường phải mất tới nhiều năm.
Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox, một người nổi tiếng với lập trường ủng hộ Brexit, đã dành nhiều thời gian trong hơn 2 năm qua cho các chuyến công du nước ngoài nhằm thúc đẩy những thành quả mà Brexit mang lại cho nước Anh, với vai trò là một đối tác thương mại đáng tin cậy và cũng đang xúc tiến các cuộc đàm phán sơ bộ chuẩn bị cho những cuộc đàm phán thương mại có thể trong tương lai.
Theo Thu Hoài/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)