Trung Quốc: Kỳ lạ sở thích ăn đầu thỏ của người Tứ Xuyên

Google News

Nhiều công ty ở Tứ Xuyên (Trung Quốc) đang nhập khẩu hàng tấn thỏ từ châu Âu để phục vụ sở thích ăn đầu thỏ kỳ lạ của người địa phương.

Không tỉnh thành nào ở Trung Quốc có loại ẩm thực kỳ quái như tại Tứ Xuyên, nơi đầu thỏ là món ăn đêm khoái khẩu của rất nhiều người.
Món này được nấu rất cay, phù hợp với truyền thống sử dụng nhiều ớt và tiêu trong ẩm thực Tứ Xuyên. Để thưởng thức, thực khách phải dùng tay không bốc đầu thỏ từ sốt cay, đập vỡ rồi ăn. Nhiều người rất chuộng món này làm đồ nhắm với bia.
Trung Quoc Ky la so thich an dau tho cua nguoi Tu Xuyen
Người dân Tứ Xuyên có sở thích ăn đầu thỏ kỳ lạ. Trong hình, một thực khách tại Tứ Xuyên đang thưởng thức món đầu thỏ. Ảnh: AFP. 
Trong khi người phương Tây “kinh khiếp” những món ăn làm từ các bộ phận bỏ đi trên cơ thể động vật như mỏ vịt, chân gà, các loại đầu hay lòng, nhiều người sành ăn tại Trung Quốc lại xem những món này là cao lương mĩ vị.
Tuy nhiên, ngoại trừ Tứ Xuyên, tại Trung Quốc người ta cũng không thực sự khoái khẩu món ăn chế biến từ đầu thỏ. Nhiều người quan niệm thỏ là loài động vật linh thiêng nằm trong 12 con giáp và có mặt trong nhiều thần thoại của Trung Quốc (như Thỏ Ngọc sống trên cung trăng), không nên ăn thịt.
Nhiều người khác, đặc biệt là giới trẻ, nghĩ rằng loài động vật này rất dễ thương, chỉ nên làm thú cưng thay vì đồ ăn.
Trung Quoc Ky la so thich an dau tho cua nguoi Tu Xuyen-Hinh-2
Món đầu thỏ được nấu trong nước sốt cay. Ảnh: AFP. 
Trong khi đó, bà Wang Min, chủ một nhà hàng ở Thành Đô, cho biết người dân Tứ Xuyên rất tự hào về món đầu thỏ.
“Cả gia đình, ông bà và cha mẹ tôi đều rất thích ăn đầu thỏ, đây là món ăn truyền thống từ nhiều thế kỷ trước, tôi cũng thích ăn từ khi còn bé. Bạn bè tôi ở Quảng Tây và những địa phương khác tại Trung Quốc không thể hiểu được chuyện này”, bà Wang Min chia sẻ.
Anh Yin Dingjun, đầu bếp tại nhà hàng của bà Wang, cho biết công thức món ăn này tưởng chừng như đơn giản nhưng lại đòi hỏi nhiều kỹ thuật cao. Thỏ phải được lấy hết ruột và ướp trong nước súp nhiều tiếng đồng hồ.
Lý giải việc tại sao người Tứ Xuyên lại thích ăn đầu thỏ, chuyên gia nghiên cứu ẩm thực Trung Quốc, bà Fuchsia Dunlop cho rằng họ rất thích “vật lộn” với các món ăn.
“Việc dùng tay để xé và dùng răng để gặm từng miếng thịt nhỏ làm cho nhiều người thực sự thỏa mãn”, bà Fuchsia Dunlop nói.
Trung Quoc Ky la so thich an dau tho cua nguoi Tu Xuyen-Hinh-3
Đầu thỏ là món ăn rất phổ biến tại Tứ Xuyên. Ảnh: AFP 
Gần đây, nhu cầu ăn thịt thỏ tại Tứ Xuyên đang vượt qua khả năng cung cấp của địa phương.
Rong Lipeng, giám đốc ủy quyền của Hage - công ty dẫn đầu Trung Quốc trong việc phân phối thịt và các sản phẩm từ thỏ, cho biết công ty hiện bán ra hơn 8 triệu đầu thỏ mỗi năm, nhưng đối mặt với việc cạn kiệt nguồn cung trong nước.
Vì lẽ đó, gần 20% lượng đầu thỏ được công ty phân phối là nhập khẩu từ châu Âu, chủ yếu từ Italy và Pháp. Chỉ riêng trong năm 2014, Pháp đã xuất khẩu 166 tấn thịt và những bộ phận bỏ đi của thỏ đến Trung Quốc. Hiện tại, Hage ký hợp đồng nhập khẩu thỏ với công ty phân phối thỏ giống Hycole của Pháp.
Ông Fabien Coisne, giám đốc Hycole, mong rằng đầu thỏ sẽ trở thành món ăn phổ biến ngoài Tứ Xuyên. Tuy nhiên, ông cũng công nhận điều này không khả thi.
“Rất nhiều người ngoài Tứ Xuyên không bao giờ dám ăn món ăn này vì chúng trông thực sự rất kinh tởm”, ông Fabien Coisne nói.
Mời quý độc giả xem video 7 thực phẩm càng ăn nhiều càng tốt (nguồn Youtube):
Theo Chi Mai/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)