Trùm khủng bố Al-Qaeda vừa bị Mỹ tiêu diệt nguy hiểm ra sao?

Google News

Trùm khủng bố Al-Qaeda Ayman Al-Zawahiri, người vừa bị tiêu diệt bởi máy bay không người lái của CIA, được coi là "khối óc" của tổ chức khủng bố này. Ông ta chính là người vạch kế hoạch cho các cuộc tấn công nước Mỹ ngày 11/9.

Reuters đưa tin ngày 2/8, cuộc không kích chính xác bằng máy bay không người lái của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã tiêu diệt thủ lĩnh Al-Qaeda Ayman Al-Zawahiri, 71 tuổi, vào hôm 31/7 ở Kabul, Afghanistan.
Trum khung bo Al-Qaeda vua bi My tieu diet nguy hiem ra sao?
Thủ lĩnh Al-Qaeda Ayman al-Zawahri xuất hiện hôm 5/4 trước khi bị tiêu diệt. Ảnh: AP 
Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đây là đòn tấn công lớn nhất nhắm vào tổ chức khủng bố Al-Qaeda kể từ khi người sáng lập Osama Bin Laden bị tiêu diệt vào năm 2011. Ông Biden khẳng định cuộc tấn công diễn ra "chính xác", không gây thương vong cho dân thường.
Từ năm 2011, Ayman Al-Zawahiri chính thức kế nhiệm Osama Bin Laden trở thành thủ lĩnh tối cao của Al-Qaeda.
Zawahiri từng là thủ lĩnh của một nhóm chiến binh Hồi giáo, tiên phong trong hình thức tấn công khủng bố bừa bãi vào dân thường nhằm gây thương vong tối đa. Khi hợp nhất nhóm của mình với Al-Qaeda vào những năm 1990, ông ta đã áp dụng chiến thuật đó vào tổ chức mới, cùng tham vọng tăng cường các cuộc tấn công khủng bố nhắm vào phương Tây.
Năm 1998, Zawahiri và Osama Bin Laden từng ký một bản "Tuyên bố Jihad chống lại người Do Thái và quân Thập tự chinh", kêu gọi các chiến binh Hồi giáo của Al-Qaeda cùng nhau chiến đấu trước các hành động được xem là tội ác của Mỹ và đồng minh đối với cộng đồng người Hồi giáo ở Trung Đông.
Zawahiri đặt mục tiêu đánh bại Mỹ như "kẻ thù xa" của tổ chức. Trùm khủng bố này chính là người vạch kế hoạch cho các cuộc tấn công khủng bố vào Trung tâm Thương mại Thế giới và Lầu Năm Góc ngày 11/9/2001, khiến khoảng 3000 người thiệt mạng.
Đài CNN cho biết trước và sau vụ tấn công ngày 11/9, Zawahiri đã xuất hiện trên nhiều video và băng ghi âm kêu gọi các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu phương Tây và ủng hộ mục tiêu của mình.
Trum khung bo Al-Qaeda vua bi My tieu diet nguy hiem ra sao?-Hinh-2
Osama Bin Laden (trái) ngồi cạnh Ayman al-Zawahiri vào năm 2001. Ảnh: REUTERS. 
Dù tầm ảnh hưởng không lớn như Osama bin Laden nhưng Zawahiri được coi là "bộ não" đứng sau nhiều tham vọng lớn nhất của Al-Qaeda, trong đó có cả nỗ lực sở hữu vũ khí hạt nhân và sinh học. Sau khi Al-Qaeda buộc phải rút khỏi địa bàn ở Afghanistan vào đầu năm 2002, Zawahiri là người dẫn dắt chính hoạt động của nhóm tại quốc gia láng giềng Pakistan, theo giới quan sát.
Tổng thống Biden cho biết Zawahiri là kẻ chủ mưu đứng đằng sau hoặc đóng vai trò quan trọng trong cuộc tấn công nhằm vào tàu hải quân USS Cole, và các đại sứ quán Mỹ ở Kenya và Tanzania.
Theo báo The Washington Post, việc tiêu diệt Al-Zawahiri sẽ giáng một đòn mạnh mẽ vào sự vận hành và hoạt động của Al-Qaeda trong thời gian tới.
“Zawahiri là mối đe dọa nghiêm trọng đối với người dân, lợi ích và an ninh quốc gia của Mỹ. Cái chết của ông ta giáng một đòn mạnh vào Al-Qaeda và sẽ làm suy giảm khả năng hoạt động của tổ chức khủng bố này", một quan chức Mỹ cho hay.

Mời độc giả xem video Mỹ tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công khủng bố 11/9. Nguồn: THDT.


Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)