Triều Tiên “xử” quan chức phụ trách bãi thử hạt nhân Punggye-ri ?

Google News

Theo Nhật báo Asahi Shimbun dẫn lời người Triều Tiên đào tẩu, Bình Nhưỡng đã cách chức quan chức phụ trách bãi thử hạt nhân Punggye-ri và hành quyết nhân vật này.

Park In Young – tên có thể bị thay đổi tùy theo bản dịch và phiên âm – là lãnh đạo Cục 131, đơn vị trực thuộc Đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền, phụ trách việc giám sát các cơ sở quân sự như bãi thử hạt nhân Punggye-ri và trạm phóng vệ tinh Sohae.
Ảnh: The Sun. 
Lý do ông Park bị trừng phạt vẫn chưa rõ song thông tin của tờ Asahi đã đề cập tới hai lý do tiềm năng: một là do chậm trễ vụ thử hạt nhân lần thứ 6 vốn được lên kế hoạch từ mùa Xuân nhưng đã bị trì hoãn tới hôm 3/9 vừa qua; hai là sập đường hầm sau vụ thử hạt nhân này khiến khoảng 200 người chết.
Thông tin trên được đưa ra vài hôm sau khi có tin nói rằng quan chức quyền lực thứ 2 của Triều Tiên (sau nhà lãnh đạo Kim Jong-un) là Tướng Hwang Pyong So – lãnh đạo Tổng cục chính trị quân đội đã đột nhiên biến mất, không xuất hiện trước công chúng cũng như các sự kiện, cuộc họp quan trọng của Đảng Lao động Triều Tiên. Điều này dẫn tới đồn đoán rằng ông Hwang bị hành quyết.
Trong cuộc họp báo hồi tháng 11 vừa qua, cơ quan tình báo Hàn Quốc cho rằng, ông Hwang và cấp phó là Kim Wong-hong đã bị trừng phạt vì có thái độ “phạm thượng”.
Đến thời điểm hiện tại, chính quyền Bình Nhưỡng chưa đưa ra tuyên bố trước thông tin trên.
Theo Ngọc Anh/Báo Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)