Triều Tiên: Hiệp ước hòa bình không phải quân bài mặc cả

Google News

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA nhấn mạnh kết thúc chiến tranh là việc đầu tiên và cơ bản nhất để thiết lập hòa bình và quan hệ Mỹ - Triều, không phải quân bài mặc cả để đổi lấy phi hạt nhân hóa.
 

Ngày 2/10, theo KCNA, Triều Tiên cho rằng việc tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 “không bao giờ là quân bài mặc cả” cho phi hạt nhân hóa và nước này “không thực sự mong đợi điều đó” nếu Mỹ không muốn chấm dứt cuộc chiến.
Theo KCNA, lò hạt nhân Yongbyon, nơi Triều Tiên sẵn sàng đóng cửa nếu Mỹ có biện pháp đáp lại thiện chí, là “cơ sở nòng cốt cho chương trình hạt nhân của Triều Tiên”. “Triều Tiên đang có những bước đi lớn và quan trọng để thực thi tuyên bố chung đạt được ở hội nghị Mỹ - Triều nhưng Mỹ vẫn đang cố khuất phục người khác bằng các lệnh cấm vận”, Reuters trích bài bình luận trên KCNA.
Trieu Tien: Hiep uoc hoa binh khong phai quan bai mac ca
 Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In gặp mặt tại Triều Tiên hôm 20/9. Ảnh: Reuters.
Trước đó, trong tuyên bố chung với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tại hội nghị thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng hồi tháng 9, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bày tỏ sẵn sàng “giải trừ vĩnh viễn” khu phức hợp hạt nhân Yongbyon nếu Mỹ có động thái đáp lại thiện chí.
Tổng thống Moon cho biết việc này sẽ bao gồm một hiệp ước hòa bình chính thức kết thúc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.
Bài bình luận ngày 2/10 của KCNA cho rằng tuyên bố kết thúc cuộc chiến đáng lẽ đã nên “được thực hiện từ nửa thế kỷ trước” và gọi đây là “tiến trình đầu tiên và cơ bản nhất để thiết lập hòa bình và quan hệ mới giữa Triều Tiên và Mỹ".
Trong hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Kim Jong Un nhất trí “xây dựng hòa bình ổn định và lâu dài trên bán đảo Triều Tiên”. Dẫu vậy, Washington muốn Bình Nhưỡng trước hết phải công bố danh sách các chương trình hạt nhân và thực hiện các bước không thể đảo ngược để từ bỏ kho hạt nhân.
Trieu Tien: Hiep uoc hoa binh khong phai quan bai mac ca-Hinh-2
 Khu phức hợp hạt nhân Yongbyon. Ảnh: Reuters.
Trước đó, 3 quan chức cấp cao của Mỹ liên quan đến chính sách Triều Tiên nói với Reuters rằng chưa có bất kỳ tiến triển nào trong việc thúc đẩy đàm phán nghiêm túc về giải trừ vũ khí hạt nhân và chương trình tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.
Các chuyên gia nhận định việc dỡ bỏ lò hạt nhân Yongbyon sẽ làm chậm quá trình sản xuất vật liệu phân hạch nhưng không làm giảm trữ lượng plutonium và uranium làm giàu hay xua tan hoài nghi về các cơ sở sản xuất bí mật khác của Triều Tiên.
Tháng này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ có chuyến thăm Bình Nhưỡng lần thứ 3 theo lời mời của ông Kim. Ngoại trưởng Pompeo cho hay hội nghị thứ hai giữa ông Trump và lãnh đạo Triều Tiên có thể sẽ diễn ra “sau tháng 10”.
Theo Ngọc Hà/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)