Giới phân tích nói gì về lễ duyệt binh không tên lửa của Triều Tiên?

Google News

(Kiến Thức) - Triều Tiên đã tổ chức lễ duyệt binh hoành tráng tại thủ đô Bình Nhưỡng nhân kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh Triều Tiên. Đáng chú ý, trong lễ duyệt binh lần này, Triều Tiên không phô diễn các loại tên lửa đạn đạo như mọi năm.

Lễ duyệt binh hoành tráng kỷ niệm 70 năm Ngày Quốc khánh Triều Tiên (9/9/1948 - 9/9/2018) đã diễn ra vào lúc 10 giờ sáng ngày 9/9 (theo giờ địa phương) tại thủ đô Bình Nhưỡng. Đáng chú ý, trong lễ duyệt binh lần này, Triều Tiên không phô diễn các loại tên lửa đạn đạo tiên tiến của nước này.
Điều này thực sự khiến cộng đồng quốc tế ngạc nhiên bởi trong những năm trước, Triều Tiên không ngần ngại “khoe” các loại tên lửa đạn đạo liên lục địa tiên tiến của nước này và thành tựu hạt nhân của họ, và hầu như không đặt trọng tâm vào phát triển kinh tế và văn hóa nước mình.
Gioi phan tich noi gi ve le duyet binh khong ten lua cua Trieu Tien?
Trong lễ duyệt binh hôm 9/9 vừa qua, Triều Tiên không phô diễn các loại tên lửa đạn đạo tiên tiến của nước này như mọi năm. Ảnh: Getty. 
DW dẫn nhận định của giới phân tích cho rằng, lễ duyệt binh "không tên lửa" trong Ngày Quốc khánh Triều Tiên vừa qua cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang chuyển trọng tâm vào việc phát triển kinh tế cũng như thuyết phục cộng đồng quốc tế rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng thỏa thiệp.
Được biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tham dự lễ duyệt binh nhưng không phát biểu. Thay vào đó, Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên, ông Kim Yong Nam, đã được chọn để thông báo về các mục tiêu kinh tế của nước này, thay vì an ninh và quốc phòng.
Sau lễ kỷ niệm Ngày Quốc khánh Triều Tiên, ông Kim Jong-un đã chuẩn bị tổ chức cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Bình Nhưỡng.
Hiện tại, đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đang trở nên bế tắc và có nguy cơ sụp đổ khi Mỹ và Triều Tiên vẫn chưa đạt được thỏa hiệp.
Trong khi Mỹ khăng khăng yêu cầu Triều Tiên phải phi hạt nhân hóa trước tiên, Bình Nhưỡng lại muốn Washington dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt trước và một bản hiệp ước hòa bình với Hàn Quốc để chấm dứt hoàn toàn Chiến tranh Triều Tiên.

Mời độc giả xem thêm video: Triều Tiên có màn trình diễn lớn vào Ngày Quốc khánh (Nguồn: VTC1)

Theo Martin Fritz, phóng viên của DW ở Seoul, lễ kỷ niệm Ngày Quốc khánh Triều Tiên hôm 9/9 diễn ra vào thời điểm khó khăn đối với ông Kim Jong-un: “Ông ấy muốn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhưng các biện pháp trừng phạt quốc tế tiếp tục làm cản trở kế hoạch này”.
“Tuần trước, ông Kim đã nói với một đặc phái viên Hàn Quốc rằng, ông ấy rất thất vọng về bế tắc ngoại giao hiện tại, khẳng định Bình Nhưỡng đã thực hiện những bước đi cần thiết hướng tới việc phi hạt nhân hóa. Ông ấy rất có thể đã đề cập đến việc đóng cửa một bãi thử hạt nhân và phá dỡ một bãi thử tên lửa hồi đầu năm nay”, phóng viên Fritz cho hay.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)