Triều Tiên "dội gáo nước lạnh" sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ

Google News

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rời Bình Nhưỡng với tâm thế khá lạc quan sau hai ngày đàm phán cấp cao tại Triều Tiên, tuy vậy, ông không công bố bất kỳ chi tiết nào về nội dung cuộc hội đàm.

Triều Tiên, tuy vậy lại dội gáo nước lạnh vào các cuộc đàm phán vừa diễn ra, cho rằng “thái độ” của Mỹ tại những cuộc đàm phán này là “đáng tiếc” và không như tinh thần của cuộc gặp thượng đỉnh ngày 12-6 tại Singapore.
Trong một cuộc phỏng vấn trước khi lên máy bay rời Bình Nhưỡng để đên Tokyo, ông Pompeo cho biết: “Chúng tôi đã có những giờ thảo luận rất hiệu quả. Vẫn còn đó những vấn đề phức tạp, nhưng chúng tôi đã đạt được tiến bộ đối với một số vấn đề trọng tâm”.
Trái ngược lại với những gì Ngoại trưởng Mỹ nói, Triều Tiên lại cho rằng kết quả của các cuộc thảo luận thực sự “đáng lo ngại” và cho biết những vấn đề mà đoàn Mỹ đưa ra vẫn là những vấn đề cũ, đã “khuếch đại” sự ngờ vực và có thể đẩy những cuộc đàm phán trước đó vào thế bỏ đi.
 Ngoại trưởng Mỹ vừa kết thúc chuyến thăm đến Triều Tiên để thảo luận nhiều vấn đề nóng. Ảnh AP/CNN
“Chúng tôi đã hy vọng Mỹ có thể đem đến các biện pháp mang tính xây dựng để xây dựng lòng tin theo đúng tinh thần của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều. Tuy nhiên, thái độ của đoàn Mỹ trong các cuộc đàm phán cấp cao được tổ chức vào ngày 6 và 7-7 thực sự đáng tiếc,” CNN trích dẫn một tuyên bố được KCNA đăng tải.
Ngay trong ngày 7-7, Ngoại trưởng Mỹ vẫn đảm bảo rằng Triều Tiên vẫn đang cam kết hủy bỏ chương trình hạt nhân mặc dù các hình ảnh từ vệ tinh được các chuyên gia Mỹ phân tích lại cho thấy có sự cải tiến về cơ sở hạ tầng tại một khu vực thử hạt nhân và một khu vực sản xuất tên lửa khác vẫn đang trong quá trình hoàn thành ở Triều Tiên.
Ngoại trưởng Mỹ sẽ tiếp tục công du đến một số nước châu Á, trong đó có Việt Nam.
Theo Duy Tiến/CAND

>> xem thêm

Bình luận(0)