Triều Tiên “bắt tay” Syria phát triển vũ khí hóa học?

Google News

(Kiến Thức) - Bản báo cáo của Liên Hợp Quốc cáo buộc Triều Tiên đang hợp tác với Syria để phát triển vũ khí hóa học và tên lửa đạn đạo. Ngoài ra, Triều Tiên được cho là đã thu về gần 200 triệu USD từ xuất khẩu hàng hóa cấm trong năm 2017.

Theo Daily Mail ngày 3/2, một bản báo dài 213 trang của Liên Hợp Quốc mới được công bố cáo buộc Triều Tiên đang hợp tác với Syria để phát triển vũ khí hóa học và tên lửa đạn đạo, cùng với Myanmar.
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters.
Hãng thông tấn Reuters cho biết thêm, các giám sát viên Liên Hợp Quốc đang điều tra về mối quan hệ hợp tác giữa Triều Tiên với Syria và Myanmar, bao gồm hơn 40 chuyến hàng được vận chuyển từ Triều Tiên tới Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Syria – nơi giám sát chương trình vũ khí hóa học của nước này – trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến 2017.
Tiến hành kiểm tra hàng hóa từ hai chuyến hàng của Triều Tiên bị chặn khi đang trên đường tới Syria, các giám sát viên phát hiện cả hai chuyến hàng đều có gạch chống axit.
Một quốc gia tiết lộ với các giám sát viên rằng, lô hàng bị tịch thu có thể “được sử dụng để xây gạch cho bức tường bên trong của một nhà máy hóa chất”.
“Cuộc điều tra đã đưa ra thêm bằng chứng về việc vi phạm lệnh cấm vận vũ khí và các vi phạm khác, thông qua hoạt động vận chuyển các vật dụng nằm trong chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo”, giám sát viên của Liên Hợp Quốc cho biết.
Hiện tại, Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc chưa đưa ra bình luận về bản báo cáo này. Trong khi đó, Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc khẳng định “Chính phủ Myanmar không có bất cứ mối liên hệ về vũ khí nào với Triều Tiên và vẫn luôn tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.
Mời độc giả xem thêm video: "Triều Tiên thử tên lửa hồi tháng 8/2017 "(Nguồn: BBC)
Bản báo cáo của Ủy ban Trừng phạt Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng cho biết, bất chấp lệnh trừng phạt, Triều Tiên đã thu được gần 200 triệu USD từ xuất khẩu hàng hóa cấm chỉ trong năm 2017.
Theo đó, Triều Tiên được cho là đã vận chuyển than đến các cảng biển ở nhiều nước trong đó có Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc và Malaysia, chủ yếu thông qua việc sử dụng giấy tờ giả mạo với nội dung than đá có nguồn gốc từ Nga và Trung Quốc thay vì Triều Tiên.
Triều Tiên đã vi phạm các nghị quyết gần đây nhất bằng cách lợi dụng các chuỗi cung cấp dầu mỏ toàn cầu, công dân nước ngoài, các công ty đăng ký ở nước ngoài và hệ thống ngân hàng quốc tế”, các giám sát viên của Liên Hợp Quốc khẳng định.
Tuy nhiên, Bình Nhưỡng vẫn chưa đưa ra phản ứng trước cáo buộc trong bảng báo cáo trên. Trong khi đó, Nga và Trung Quốc liên tục khẳng định đang thực hiện đúng các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc áp đặt lên Triều Tiên.
Thiên An (Theo Reuters/Daily Mail)

>> xem thêm

Bình luận(0)