Giám đốc CIA: Triều Tiên đang mở rộng kho vũ khí hạt nhân

Google News

Giám đốc CIA cho rằng Triều Tiên đang theo đuổi khả năng có thể khai hỏa đồng loạt nhiều tên lửa mang đầu đạn hạt nhân với mục tiêu cuối cùng là thống nhất hai miền bằng vũ lực.

Phát biểu hôm 23/1, Giám đốc CIA Mike Pompeo khẳng định Bình Nhưỡng sẽ không dừng lại sau chỉ 1 vụ thử hạt nhân thành công hôm 3/9/2017, và cảnh báo Triều Tiên đang mở rộng kho vũ khí hạt nhân của nước này.
"Triều Tiên đang theo đuổi khả năng khai hỏa đồng loạt nhiều tên lửa mang đầu đạn hạt nhân", Yonhap dẫn lời ông Mike Pompeo.
 Giám đốc CIA Mike Pompeo. Ảnh: BBC.
CIA tin rằng Bình Nhưỡng hiện chỉ còn cách khả năng tấn công các thành phố tại lục địa nước Mỹ vài tháng. Mục tiêu cuối cùng của Triều Tiên không dừng lại ở mức bảo vệ sự tồn tại của chính quyền Bình Nhưỡng. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đang theo đuổi tham vọng thống nhất bán đảo Triều Tiên dưới sự lãnh đạo của ông.
Để đối phó với mối đe dọa của Triều Tiên, Washington vẫn đang theo đuổi chính sách gây áp lực tối đa, gồm các nỗ lực cấm vận quốc tế và ngăn chặn các giao dịch phi pháp của Triều Tiên thông qua buôn lậu trên biển nhằm lách các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt.
Ông Pompeo khẳng định mục tiêu của Mỹ hiện nay là kéo dài thời gian Triều Tiên đạt được năng lực tấn công hạt nhân nhắm vào lục địa nước Mỹ lâu nhất có thể. Nhà Trắng hiện theo đuổi giải pháp ngoại giao để giải quyết vấn đề Triều Tiên, nhưng những lựa chọn khác vẫn luôn hiện diện.
"Chúng tôi đảm bảo nếu giải pháp ngoại giao là bất khả thi, chúng tôi luôn có nhiều lựa chọn khác cho Tổng thống Trump", ông Pompeo nói.
Người lãnh đạo CIA cũng đặt ra nghi vấn về việc có thể Nhà lãnh đạo Kim Jong Un không được cấp dưới thông tin đầy đủ và chính xác về tình hình thế giới.
"Sẽ chẳng hay ho gì nếu một lãnh đạo cấp cao không có được thông tin chính xác. Đây đúng là một tin xấu cho Kim Jong Un", ông Pompeo nói.
Bán đảo Triều Tiên đang có quãng thời gian hòa dịu giữa hai miền trước thềm Olympics mùa đông dự kiến diễn ra tại Pyeongchang, Hàn Quốc vào tháng 2/2018.
Trước đó, căng thẳng trong năm 2017 đã lên tới cao trào sau hàng chục vụ phóng tên lửa, trong đó có vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên, của Triều Tiên. Triều Tiên cũng kích nổ thành công thiết bị hạt nhân với sức công phá từ 80-120 kiloton, và cảnh báo sẽ thử nghiệm bom H mạnh nhất lịch sử tại Thái Bình Dương.
 .Tầm bắn của các tên lửa Triều Tiên trong năm 2017. Đồ họa: Union of Concerned Scientists.
Theo Duy Anh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)