Tổng thống Trump “nuốt lời”, không rút quân khỏi Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, kế hoạch rút quân khỏi Syria sẽ diễn ra trong khoảng thời gian “không xác định” và rằng thông tin trước đó khẳng định việc rút quân diễn ra trong 4 tháng là không đúng sự thật.

Theo RT, đêm Giáng sinh 2018, Tổng thống Trump tuyên bố phiến quân IS đã bị đánh bại tại Syria và Mỹ sẽ rút toàn bộ binh sĩ khỏi quốc gia Trung Đông này trong khoảng thời gian 4 tháng.
Tuy nhiên, phát biểu tại một cuộc họp nội các ngày 2/1 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump phủ nhận việc đưa ra thời hạn cụ thể cho việc rút quân khỏi Syria.
“Tôi chưa bao giờ nói là nhanh hay chậm. Ai đó đã nói 4 tháng nhưng tôi chưa từng nói điều đó”, ông chủ Nhà Trắng khẳng định.
Tong thong Trump “nuot loi”, khong rut quan khoi Syria?
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh:sopitas.com.
Đồng thời, Tổng thống Trump tuyên bố các lực lượng Mỹ sẽ ở lại Syria để bảo vệ người Kurd trong thời gian tới.
“Chúng tôi muốn bảo vệ người Kurd nhưng không muốn ở lại Syria mãi mãi”, ông Trump nói thêm.
Trước đó, tuyên bố rút quân bất ngờ của Tổng thống Trump đã đẩy lực lượng người Kurd ở Syria vào tình thế nguy hiểm khi có nguy cơ phải đối diện với một cuộc tấn công quy mô lớn của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.
 

Mời độc giả xem thêm video: Tổng thống Trump bất ngờ thăm binh sĩ Mỹ tại Iraq (Nguồn: Fox News)

Được biết, vào thời điểm Tổng thống Trump tuyên bố rút quân khỏi Syria, khoảng 2.000 lính Mỹ đang hiện diện tại những khu vực do người Kurd kiểm soát ở miền Bắc Syria.
Mặc dù thời hạn rút quân chưa rõ ràng nhưng một số lính Mỹ được cho là đã bắt đầu hành trình rời khỏi Syria trở về quê nhà. Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cuối tuần qua, khoảng 50 binh sĩ Mỹ đã bỏ trống một căn cứ rộng 400 m2 ở phía đông bắc Syria.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)