Tổng thống Trump ký ngân sách tạm thời, Chính phủ Mỹ “sống lại”

Google News

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ngày 22/1 đã ký ban hành thành luật dự luật ngân sách tạm thời được cả hai viện của Quốc hội thông qua, mở rộng ngân quỹ hoạt động của chính phủ liên bang cho đến ngày 8/2.

Như vậy, sau 3 ngày ngừng hoạt động, Chính phủ liên bang đã bắt đầu công việc trở lại.
Việc Tổng thống Donald Trump ký ban hành thành luật dự luật trên cũng cho phép các nhà đàm phán quốc hội thêm thời gian nhằm thảo luận về gói cải cách nhập cư để được lưỡng viện quốc hội thông qua. Hàng trăm nghìn viên chức liên bang sẽ quay trở lại làm việc trong sáng 23/1 theo giờ địa phương sau khi nghỉ phép ngày 22/1.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Ngày 22/1, với 81 phiếu thuận và 18 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua một biện pháp nhằm tài trợ cho chính phủ liên bang cho tới ngày 8/2, đồng thời chuyển dự luật này cho Hạ viện.
Ngay sau đó, Hạ viện Mỹ cũng đã thông qua một biện pháp ngắn hạn nhằm tài trợ cho chính phủ liên bang cho đến ngày 8/2 và chấm dứt việc chính phủ nước này phải đóng cửa trong 3 ngày qua.
Với 266 phiếu thuận và 150 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã nhanh chóng theo sau Thượng viện chấp thuận dự luật chi tiêu tạm thời, trong đó cũng bao gồm việc gia hạn Chương trình bảo hiểm sức khỏe trẻ em thêm 6 năm (CHIP), nhưng không có sự bảo vệ mà phe Dân chủ tìm kiếm dành cho "Dreamer", những người nhập cư bất hợp pháp tới Mỹ từ khi còn là trẻ em.
Ngân sách liên bang Mỹ đã hết hiệu lực từ nửa đêm 19/1 giờ địa phương (trưa 20/1 theo giờ Việt Nam) và đã không thể gia hạn do những bất đồng giữa Tổng thống Donald Trump và phe Dân chủ xung quanh vấn đề nhập cư. Mặc dù các biện pháp giúp Chính phủ Mỹ tránh được nguy cơ phải đóng cửa vì hết kinh phí hoạt động được Hạ viện thông qua, nhưng dự luật này không vượt qua được “cửa ải” tại Thượng viện do không đạt được tối thiểu 60 phiếu ủng hộ.
Theo đó, một số cơ quan liên bang sẽ phải ngừng hoặc thu gọn hoạt động. Diễn biến này đồng nghĩa với việc Tổng thống Trump kỷ niệm năm cầm quyền đầu tiên trong bối cảnh chính phủ cạn kiệt ngân sách.
Đây là lần thứ tư kể từ đầu năm tài chính 1/10/2017, khi ngân sách tạm thời được thông qua. Đảng Cộng hòa và Dân chủ trong Quốc hội không thể đạt thỏa thuận về ngân sách dài hạn bởi một số bất đồng, chủ yếu là về nhập cư.
Để đổi lấy sự ủng hộ của đảng Dân chủ với ngân sách hiện tại, các đảng viên đảng Cộng hòa trong Thượng viện đồng ý tiến hành bỏ phiếu sớm về các biện pháp nhập cư, mà Đảng Dân chủ yêu cầu thông qua.
Theo Đức Dũng/Infonet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)