Tổng thống Nga - Mỹ điện đàm bàn chuyện Venezuela

Google News

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có một cuộc điện đàm song phương kéo dài 1,5 giờ về nhiều vấn đề trong ngày 3/5.

Tong thong Nga - My dien dam ban chuyen Venezuela
Ông Trump và ông Putin trong lần hội đàm ở Helsinki năm 2018 - Ảnh: Internet 
Ngay sau khi thực hiện cuộc điện đàm, ông Trump cho biết Mỹ đặt mục tiêu cải thiện quan hệ với Nga và mở rộng thương mại song phương giữa hai nước.
"Chúng tôi cũng đã thảo luận về thương mại. Chúng tôi dự định sẽ thực hiện nhiều giao dịch với Nga, chúng tôi thực hiện một số ngay bây giờ và điều đó sẽ tăng lên một chút. Hòa hợp với Nga và Trung Quốc là một điều tốt", ông Trump nói.
Theo điện Kremlin, cuộc điện đàm giữa ông Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin xoay quanh một loạt các vấn đề song phương như "tình trạng hiện tại và triển vọng của quan hệ song phương, tập trung vào hợp tác kinh tế". Ngoài ra hai nhà lãnh đạo Nga Mỹ cũng thảo luận về vấn đề Triều Tiên, Venezuela, Ukraine và giải trừ hạt nhân.
Theo Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders thì hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ đã thảo luận về kết quả điều tra của Công tố viên Đặc biệt Mỹ Robert Mueller, tình hình Venezuela, Triều Tiên và triển vọng bắt đầu thỏa thuận một hiệp ước giải trừ hạt nhân mới giữa Nga, Mỹ và Trung Quốc.
"Họ (ông Putin và ông Trump) đã thảo luận về một thỏa thuận hạt nhân, cả mới và mở rộng, và khả năng cũng có cuộc trò chuyện với Trung Quốc về vấn đề đó", bà Sanders nói.
"Họ cũng nói về vấn đề Triều Tiên. Họ cũng nói về vấn đề Ukraine và Venezuela. Đây là một cuộc đàm thoại tích cực tổng thể", bà Sanders nói thêm và cho biết hai nhà lãnh đạo đã ghi nhận mức độ gia tăng thương mại giữa Nga và Mỹ.
Theo bà Sanders, trong cuộc điện đàm, ông Trump nhấn mạnh rằng cần thiết phải có chuyển đổi quyền lực một cách hòa bình ở Venezuela.
"Tổng thống nhắc lại sự cần thiết phải chuyển đổi hòa bình (quyền lực ở Venezuela) và trọng tâm của ông trong suốt cuộc trò chuyện là về nhu cầu giúp đỡ người dân và đảm bảo rằng viện trợ thực sự được trao cho họ và được chuyển giao", bà Sanders cho biết.
Theo Ái Vi/Motthegioi

>> xem thêm

Bình luận(0)