"Tổng thống đắc cử Biden sẽ duy trì mối quan hệ Việt - Mỹ thân thiết"

Google News

Giám đốc điều hành Amcham khẳng định Tổng thống Mỹ thứ 46 Joe Biden sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ thân thiết giữa Việt Nam và Mỹ, nhất là về thương mại và đầu tư.

"Người dân các nước không bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, tuy nhiên tất cả chúng ta đều bị ảnh hưởng bởi kết quả. Sự kiện kịch tính dài ngày đã thu hút sự chú ý trên toàn cầu. Ai cũng hồi hộp theo dõi để biết cuộc đua diễn ra thế nào", ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (Amcham), nói với Zing.
"Quy trình kiểm phiếu của Mỹ có vẻ khó hiểu nhưng thực tế rất minh bạch, có phương pháp và đáng tin cậy. Điều quan trọng nhất là quy trình này chứng minh rằng mọi phiếu bầu đều được tính", ông Sitkoff khẳng định.
Đêm ngày 8/11 (theo giờ Việt Nam), các hãng tin thống kê số phiếu của ông Joe Biden tại Pennsylvania hơn ông Trump đến hơn 30.000 phiếu. Với kết quả này, hàng loạt hãng tin xác định ông Biden đã thắng ở Pennsylvania và trở thành tổng thống Mỹ thứ 46.
Duy trì tình hữu nghị thân thiết
Ông Biden khẳng định: "Nước Mỹ, tôi tự hào vì các bạn đã chọn tôi để lãnh đạo đất nước tuyệt vời này. Công việc sắp tới của chúng ta sẽ vô cùng vất vả, nhưng tôi cam kết với các bạn điều này: Tôi sẽ là tổng thống của tất cả người dân Mỹ - dù bạn có bầu cho tôi hay không. Tôi sẽ giữ vững niềm tin mà các bạn đặt nơi tôi".
Ông Joe Biden trở thành tổng thống Mỹ thứ 46. Ảnh: Reuters.
Trả lời Zing về triển vọng mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam dưới thời tổng thống mới của Mỹ, giám đốc điều hành Amcham bình luận: "Vào ngày 20/1, ông Joseph Biden trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ. Với tư cách là tổng thống Mỹ, ông Joe Biden sẽ tiếp tục duy trì tình hữu nghị thân thiết giữa Việt Nam và Mỹ, khi ông chia sẻ mong muốn của Việt Nam về sự ổn định, tiến bộ và thịnh vượng trong khu vực".
"AmCham hoan nghênh cơ hội làm việc với Tổng thống Biden và chính quyền của ông nhằm tăng cường thương mại và đầu tư giữa Mỹ và Việt Nam", ông nhấn mạnh.
Trước đó, tại Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Mỹ - Việt Nam 2020 diễn ra hồi tháng 10 vừa qua, ông Sitkoff cũng khẳng định Mỹ là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều liên tục tăng.
Theo dữ liệu của Tổng cục Hải quan, 25 năm sau khi bình thường hóa và thiết lập quan hệ ngoại giao, hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Mỹ có sự tăng trưởng vượt bậc. Năm 1995, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước mới dừng ở mức 450 triệu USD. Nhưng kết thúc năm 2019, con số này đã đạt mốc gần 76 tỷ USD, gấp khoảng 168 lần so với năm 1995.
Năm 2019, xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ đạt 61,35 tỷ USD, tăng 29,1% so với năm 2018 và chiếm tới 23,2% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, đặc biệt là với lĩnh vực dệt may.
Thúc đẩy thương mại và đầu tư
Năm tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt 25,11 tỷ USD, tăng 10,6% so với cùng kỳ 2019 và chiếm 25,1% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.
Ở chiều nhập khẩu, kim ngạch từ Mỹ trong năm ngoái đạt 14,37 tỷ USD, tăng 12,7% so với năm 2018 và chiếm 5,7% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Năm tháng đầu năm 2020, Việt Nam nhập khẩu từ Mỹ lượng hàng hóa trị giá 6 tỷ USD, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 6,2% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Theo ông Sitkoff, tiến bộ thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia sẽ giúp cải thiện những điều kiện kinh doanh nhằm tăng cường sức mạnh của khối tư nhân, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, thu hút thêm nguồn đầu tư và thúc đẩy sự thịnh vượng tại Việt Nam.
Theo ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, về mối quan hệ đầu tư với Việt Nam, Mỹ đứng thứ 11/138 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư với hơn 1.000 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký gần 9,4 tỷ USD, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực chiếm tỷ lệ cao trong tổng vốn đầu tư như kinh doanh dịch vụ khách sạn, công nghiệp chế biến, chế tạo...
Giới chuyên gia nhận định chính quyền ông Biden sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Mỹ và các đồng minh, đối tác chiến lược trong đó có khu vực ASEAN và Việt Nam, từ đó giúp khu vực hưởng lợi.
"Tôi tin chắc rằng khi ông Biden giành chiến thắng, điều đầu tiên mà ông ấy làm là xem xét và đánh giá lại toàn bộ chính sách kinh tế của Mỹ và thực hiện một số thay đổi. Một trong những thay đổi mà ông Biden đang cố gắng thực hiện là kết hợp chặt chẽ hơn với các đồng minh, trong đó có khu vực ASEAN", cựu Đại sứ Mỹ Michael Michalak nói với Zing.
Theo Thảo Cao/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)