Tìm thấy bích họa nổi tiếng nữ hoàng khỏa thân 2000 năm tuổi

Google News

Các nhà khảo cổ phát hiện bức bích họa trong phòng ngủ cổ Pompeii, trên đó khắc họa chân dung được cho là nữ hoàng Leda của Sparta và được đặt tên là 'Leda e il cigno' (Leda và thiên nga).

Massimo Osanna, Giám đốc công viên khảo cổ Pompeii chia sẻ: "Bức bích họa được phát hiện sau một quá trình làm việc liên tục để củng cố cấu trúc thành phố cổ, công việc rất khó khăn khi di tích bị ảnh hưởng sau nhiều năm sụp đổ. Thành phố La Mã cổ kính bị chôn vùi bởi sự phun trào của núi lửa Vesuvius vào năm 29 sau Công Nguyên. Vesuvius đã phá hủy Pompeii, Oplontis và Stabiae, chôn vùi tất cả dưới đống tro tàn".
Tim thay bich hoa noi tieng nu hoang khoa than 2000 nam tuoi
Bích hoạ nữ hoàng khoả thân vẫn còn nguyên vẹn nước sơn. 
Các nhà khảo cổ phát hiện bức bích họa trong phòng ngủ cổ Pompeii, trên đó khắc họa chân dung được cho là nữ hoàng Leda của Sparta và được đặt tên là 'Leda e il cigno' (Leda và thiên nga).
Đây là bức bích họa phác thảo đường nét trên cơ thể nữ hoàng Leda với bộ trang phục thiếu vải, cùng với đó là chú thiên nga.
Bức bích họa vẫn còn nguyên vẹn nước sơn, mặc dù nó đã bị vùi dưới lớp tro từ vụ phun trào núi lửa Vesuvius cách đây gần 2.000 năm.
Chuyện kể rằng con thiên nga là hiện thân của thần Zeus, vị thần này đã nảy sinh tình cảm với nữ hoàng Leda.
Trong câu chuyện thần thoại này, Thần Dớt đã hóa thành một con thiên nga để đến tự tình với nàng Leda xinh đẹp. Từ đây, Leda đã sinh ra hai người con là Helen và Polydeuces (con của Thần Dớt). Leda cũng là vợ của vua Tyndareus xứ Sparta, nàng đã sinh hạ cho chồng hai người con, là Castor và Clytemnestra.
Những cuộc tình tự giữa nàng Leda và con thiên nga là một câu chuyện từ xa xưa đã rất thu hút sự quan tâm của các nghệ sĩ.
Câu chuyện này đã được khắc họa trong những tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao, hơn thế, nó còn hiện diện cả trong những vật dụng đời thường, như trên mặt nhẫn, vò gốm… thông qua bàn tay tài hoa của những thợ thủ công.
Trong hội họa - điêu khắc, có khá nhiều họa sĩ tên tuổi từng thực hiện các tác phẩm về nàng Leda bên con thiên nga.
Một bức tranh thuộc thời kỳ Phục Hưng cũng rất nổi tiếng thời đó là bức tranh của Correggio. Bức tranh này không mất tích mà đã bị phá hoại bởi một thanh niên quý tộc, vốn là con trai của vị công tước sở hữu bức tranh này.
Đã có lần người thanh niên dùng dao găm đâm vào nàng Leda trong tranh. Vết rách đã được “vá” lại nhưng bức tranh không còn được như ban đầu nữa.
Câu chuyện về nàng Leda và con thiên nga trong thần thoại nếu không được thể hiện một cách khéo léo, rất có thể sẽ gây tranh cãi và trở thành nhạy cảm. Năm 2012, một triển lãm mỹ thuật ở London (Anh) về nàng Leda và con thiên nga đã bị cảnh sát yêu cầu ngưng lại.
Theo Nguyễn Hưng/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)