Thực hư Tướng Mỹ ngăn cản ông Trump ám sát Tổng thống Syria?

Google News

Sau khi nghi ngờ quân đội chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học tấn công dân thường hồi tháng Tư năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hạ lệnh ám sát Tổng thống Syria Bashar Assad nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Mattis lại phản đối.

Theo Sputnik, đây là một phần nội dung gây sốc được tiết lộ trong cuốn sách mới xuất bản của nhà báo Bob Woodward thuộc tờ Washington Post.
Cụ thể, Tổng thống Trump đã tỏ ra vô cùng tức giận và muốn ám sát Tổng thống Assad sau khi nghi ngờ quân đội Syria dùng vũ khí hóa học tấn công dân thường ở thị trấn Khan Shaykhun vào ngày 4/4/2017. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis lại chính là người ngăn ý định tiêu diệt Tổng thống Assad của ông Trump.
Thuc hu Tuong My ngan can ong Trump am sat Tong thong Syria?
Ông Trump (bên phải) được cho muốn ám sát Tổng thống Syria Assad vào năm ngoái. 
Về phần mình, Syria và Nga vẫn luôn phủ nhận mọi cáo buộc liên quan tới vụ tấn công dùng vũ khí hóa học ở Khan Shaykhun, đồng thời xem đây là hành động của phe đối lập nhằm đổ lỗi cho chính quyền Damascus và là cái cớ để phương Tây tấn công Syria.
Theo ông Woodward, trong cuộc điện thoại trao đổi với Bộ trưởng Mattis, ông Trump được cho đã nói rằng, “Hãy giết ông ta. Hãy hành động như vậy. Hãy giết nhiều nhất có thể”.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Mattis lại trả lời rằng, “Chúng ta sẽ không làm như vậy vì chúng ta còn có nhiều biện pháp khác”.
Kết quả là chỉ 3 ngày sau dù chưa có kết quả điều tra chính thức về việc có hay không xảy ra vụ tấn công hóa học ở Khan Shaykhun, Mỹ đã cho phóng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk từ các tàu khu trục hoạt động trên Địa Trung Hải về phía căn cứ không quân Shayrat của Syria. Washington xem đây là đòn đáp trả trực tiếp sau vụ tấn công ở Khan Shaykhun.
Vào thời điểm đó, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã gọi cuộc tấn công của Mỹ là hành động vi phạm luật pháp quốc tế. Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei thì xem đây là sai lầm chiến lược của Mỹ.
Cuộc không kích vào tháng 4/2017 của Mỹ đã khiến một vài quân nhân và dân thường Syria thiệt mạng, hủy hoại một số máy bay chiến đấu của Syria. Đáng nói, dù cho phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk nhưng Mỹ lại không thể vươn tới tấn công những cơ sở chính ở căn cứ Shayrat. Điển hình, các máy bay của Syria vẫn có thể cất cánh từ sân bay của căn cứ Shayrat chỉ sau vài giờ xảy ra cuộc không kích của Mỹ.
Chính cuộc không kích của Mỹ là nguyên nhân khiến Nga ra tuyên bố tăng cường các biện pháp giúp Syria nâng cao khả năng phòng không.
Còn trong cuộc tấn công vào ngày 14/4/2018, Mỹ cùng Anh và Pháp đã tiến hành đợt không kích dữ dội vào Syria trước cáo buộc quân chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học tấn công khu vực Douma. Hơn 100 quả tên lửa hành trình đã được phóng về phía Syria. Nhưng theo quân đội Nga, hệ thống phòng không Syria vào thời điểm đó đã bắn hạ được 71/103 tên lửa hành trình tấn công nước này. Truyền thông Syria thì đưa tin 6 binh sĩ cùng 3 dân thường đã bị thương sau đợt tấn công của liên quân Mỹ.
Hiện Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận về thông tin trong cuốn sách của nhà báo Woodward cũng như đoạn hội thoại được cho giữa ông Trump và Bộ trưởng Mattis.
Theo Minh Thu/Infonet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)