Thủ tướng Anh chấp nhận từ chức

Google News

Sau khi hàng loạt quan chức nội các từ chức để gây áp lực, Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 7/7 cuối cùng đã đồng ý từ chức.

Ông Johnson đã chấp nhận từ chức, nhưng sẽ tiếp tục lãnh đạo đất nước cho đến khi đảng Bảo thủ cầm quyền tìm được lãnh đạo mới vào mùa thu này, theo Guardian.

Đến 9h ngày 7/7 (giờ địa phương), Guardian cho biết 28 quan chức chính phủ Anh đã từ chức, bao gồm 5 bộ trưởng nội các và 22 quan chức cấp thấp hơn. Một đồng minh quan trọng của ông Johnson là Michael Gove cũng bị sa thải ngay sau khi ông này đòi thủ tướng từ chức.

Ông Chris Philp, cựu Thứ trưởng phụ trách Công nghệ và Kinh tế số tại Anh - người vừa từ chức sáng 7/7 - nhận định việc ông Johnson tiếp tục giữ ghế thủ tướng đến mùa thu là điều “hợp lý”.

Dù vậy, khi được hỏi liệu ông Johnson có thể trở lại số 10 phố Downing hay không, ông Philp cho biết điều này không phụ thuộc vào vị đương kim thủ tướng.

Ở chiều ngược lại, cựu Bộ trưởng Brexit David Frost cho rằng ông Johnson cần từ chức ngay lập tức.

Theo chính trị gia này, ông Johnson không thể đảm nhận vai trò thủ tướng tạm quyền khi cuộc bầu cử lãnh đạo đảng Bảo thủ mới diễn ra. Thay vào đó, người nắm vai trò tạm quyền nên là Phó thủ tướng Dominic Raab.

Cuộc khủng hoảng chính trị tại Anh bùng phát từ tối 5/7, sau khi Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak và Bộ trưởng Y tế và Chăm sóc xã hội Sajid Javid tuyên bố từ chức trong một bức thư được đăng tải trên Twitter.

"Tôi rất buồn khi rời khỏi chính phủ nhưng tôi đã miễn cưỡng đi đến kết luận rằng chúng tôi không thể tiếp tục như thế này", ông Sunak nói.

Theo Việt Hà/Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)