Tân Thủ tướng Australia công bố nội các mới

Google News

Trong danh sách 21 thành viên nội các mới có sự thay đổi đáng chú ý nhất là bà Julie Bishop đã từ chức Bộ trưởng Ngoại giao.

Hôm nay (26/8), mặc dù là ngày cuối tuần song tân Thủ tướng Australia Scott Morrision vẫn làm việc để chọn ra 21 thành viên của nội các mới để các bên sẵn sàng bước vào ngày làm việc chính thức đầu tiên vào ngày mai (27/8).
Trong danh sách 21 thành viên nội các mới của tân Thủ tướng Scott Morrision, sự thay đổi đáng chú ý nhất đó là bà Julie Bishop đã từ chức Bộ trưởng Ngoại giao. Vị trí này được giao cho nguyên Bộ trưởng Quốc phòng - bà Marise Payne.
Tan Thu tuong Australia cong bo noi cac moi
 Tân Thủ tướng Australia Scott Morrision.
Trong khi đó, vị trí Bộ trưởng Quốc phòng được giao cho ông Christopher Pyne. Ông Michael McCormack, Chủ tịch đảng Dân tộc, một thành phần của chính phủ liên minh tiếp tục được giao đảm nhiệm vị trí Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng hạ tầng cơ sở, giao thông và phát triển vùng.
Việc lựa chọn các thành viên nội các mới không chỉ tạo ra một bộ máy để Chính phủ vận hành, đây còn thể hiện sự tin tưởng và sự công nhận năng lực của Thủ tướng đối với một cá nhân.
Tân Thủ tướng Australia Morrision đã sử dụng điều này để làm dịu sự phản kháng của phe bảo thủ trong đảng Tự do cũng như hàn gắn rạn nứt giữa các phe phái trong đảng bằng cách tiếp tục chỉ định nhiều thành viên chủ chốt trong nhóm này đảm nhiệm các vị trí trong nội các mới.
Trong đó, ông Peter Dutton, người khởi xướng cuộc khủng hoảng chính trị vừa qua được chỉ định làm Bộ trưởng Nội vụ. Một số thành viên có nhiều ảnh hưởng khác thuộc nhóm bảo thủ như Nghị sỹ Mathias Cormann, Mitch Fifield, Michaelia Cash hay Greg Hunt…và nhiều nhân vật khác đều được giao các vị trí trong nội các mới.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Morrision cũng cho biết, Nghị sỹ Tony Abbott, người mà dư luận Australia cho rằng đứng đằng sau vụ lật đổ ông Malcolm Turnbull vừa rồi cũng đang được cân nhắc vào một vị trí trong nội các mới.
Trước tình hình hạn hán diễn biến nghiêm trọng, Thủ tướng Morrision cũng đã chỉ định Nghị sỹ Barnaby Joyce làm đặc phái viên về hạn hán, giúp chính phủ đẩy mạnh các nỗ lực nhằm hỗ trợ và giúp người nông dân Australia khắc phục những thiệt hại từ đợt hạn hán kỷ lục này.
Theo tổ hợp truyền thông ABC của Australia, ngay trong tuần làm việc đầu tiên, tân Thủ tướng Morrision sẽ có chuyến thăm ngắn tới Indonesia để tuyên bố về việc hai nước đạt được thỏa thuận về Hiệp định thương mại tự do.
Trên cơ sở quan hệ đối tác chiến lược sẵn có, việc ký Hiệp định thương mại tự do giữa Australia và Indonesia sẽ không chỉ thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai bên mà còn đưa quan hệ song phương bước vào một giai đoạn mới.
Việt Nga/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)