Tân nguyên thủ Triều Tiên là "bạn thân" của Chủ tịch Kim Jong-un?

Google News

Ông Choe Ryong-hae là phụ tá của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un từ khi ông Kim chưa lên nắm quyền và có mối quan hệ cá nhân với ông Kim Jong-il - cha của nhà lãnh đạo Triều Tiên trong nhiều thập kỷ.
 

Ngày 12/4, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên Choe Ryong-hae trở thành Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao, thay thế người tiền nhiệm Kim Yong-nam. Với vị trí này, ông Choe sẽ là nguyên thủ quốc gia và sẽ đại diện cho Triều Tiên tại nhiều sự kiện.
Ông Choe Ryong-hae sinh năm 1950 tại tỉnh Nam Hwanghae, là con của cựu bộ trưởng quốc phòng Triều Tiên Choe Hyon, người giữ chức năm 1968 - 1976. Ông tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Kim Nhật Thành chuyên ngành chính trị kinh tế và gia nhập quân đội Triều Tiên năm 1967.
Tan nguyen thu Trieu Tien la
Kim Jong-un (phải) và Choe Ryong-hae tại lễ duyệt binh ở Bình Nhưỡng năm 2012. Ảnh: AP. 
Ông Choe bắt đầu xây dựng quan hệ với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vào năm 2009, sau khi được giao nhiệm vụ giúp ông Kim Jong-un bồi dưỡng năng lực để kế nhiệm cha, ông Kim Jong-il. Ông đã tháp tùng ông Kim Jong-un đi kiểm tra các đơn vị quân đội và thăm các khu công nghiệp từ trước khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền cuối năm 2011.
Cha của ông Choe Ryong-hae có mối quan hệ tốt với ông Kim Nhật Thành, ông của Kim Jong-un. Bản thân ông Choe cũng có mối quan hệ cá nhân với ông Kim Jong-il trong nhiều thập niên.
Ông Choe từng đảm nhiệm các vị trí như Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Triều Tiên năm 2012 - 2014, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương năm 2012 - 2014. Ông là ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên từ năm 2012. Sau khi chú rể của Kim Jong-un là Jang Song-taek bị xử tử cuối năm 2013, nhiều người cho rằng ông Choe đã thay thế Jang, trở thành người quyền lực số hai Triều Tiên.
Tuy nhiên, năm 2015, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc nói rằng Choe bị điều đến một trang trại nông thôn để cải tạo chính trị.
Ông lấy lại ảnh hưởng kể từ khi trở thành trưởng ban Tổ chức và Chỉ đạo đảng Lao động Triều Tiên tháng 10/2017. Ông Choe là người đầu tiên không thuộc gia tộc họ Kim cầm quyền giữ vị trí quyền lực này.
Tình báo Hàn Quốc cho biết vào năm 2017 rằng ông Choe có thể đã đứng sau việc trừng phạt tướng Hwang Pyong-so, từng là một trong những cố vấn thân cận nhất của Kim Jong-un.
Tháng 12/2018, Choe là một trong ba quan chức Triều Tiên bị Bộ Tài chính Mỹ áp lệnh trừng phạt vì "vi phạm nghiêm trọng nhân quyền và kiểm duyệt thông tin".
Một cựu quan chức ngoại giao Hàn Quốc đã gặp Choe nói rằng ngay cả trong các cuộc họp mà ông không phải là quan chức cấp cao nhất, ông Choe vẫn tỏ ra rất tự tin và thường làm chủ cuộc nói chuyện.
"Ấn tượng của tôi là ông ấy có được sự tin tưởng từ Kim Jong-un, điều này xuất phát từ mối quan hệ của cha ông ấy với gia đình họ Kim", nhà ngoại giao nói.
Theo VTC news

>> xem thêm

Bình luận(0)