Tại sao nhiều nhà tù ở Châu Âu lại được sơn màu hồng?

Google News

Nhiều người tin rằng việc sơn màu hồng cho nhà tù sẽ giúp kiềm chế cơn nóng giận của tù nhân và làm giảm cảm giác tuyệt vọng đối với những người phải ngày ngày ngồi sau song sắt.

Theo nhà tâm lý học Daniela Späth, màu hồng có tác dụng làm dịu các áp lực, quá đó làm giảm các hành động hung hăng trong mỗi con người.
Trong nghiên cứu mang tên "tác động tâm lý và sinh lý của màu hồng lên hành vi con người", Spath cho biết màu hồng thường được sử dụng trong các trường học hoặc các trung tâm dành cho những người mắc bệnh về tâm thần, các phòng hồi sức trong bệnh viện, xe cứu thương, các khu tạm trú sau các thảm họa tự nhiên và cả trong các phòng giam tại một số nhà tù.
Tai sao nhieu nha tu o Chau Au lai duoc son mau hong?
 Một nhà tù được sơn màu hồng ở Thụy Sỹ. (Ảnh: Fastcompany).
Ví dụ tại một nhà tù ở Thụy Sỹ, người ta sơn 4 bức tường trong phòng giam phạm nhân màu hồng và đưa các tù nhân bạo lực sống trong các phòng giam đặc biệt này. Theo các quản giáo của nhà tù, sau 4 năm sống tại đây, hành vi bạo lực của các phạm nhân đã giảm đáng kể.
Trên thực tế, việc hồng hóa phòng giam đã được Thụy Sỹ áp dụng tại nhiều nhà tù từ năm 2005. Đức cũng nối gót sau đó khi sơn hồng cho nhiều nhà tù ở Dortmund, Hagen, Kleve và Attendorn. Mỹ, Ba Lan, Áo và Anh cũng áp dụng cách làm tương tự.
Tuy nhiên, nhiều người không đồng ý với cách làm này.
Theo Peter Zimmermann, một cựu tù nhân và giờ là người đứng đầu nhóm trợ giúp các tù nhân ở Đức, sơn màu hồng vào các phòng giam khiến các phạm nhân cảm thấy mệt mỏi và phản tác dụng.
"Trong 2 ngày, bạn sẽ cảm thấy phát điên. Sẽ chẳng có tác dụng làm dịu nào cả. Tôi cho rằng nó là một màu sắc phản cảm. Nó thậm chí còn là hình phạt bổ sung đối với nhiều tù nhân", Zimmermann nói.
Bản thân bà Späth không phủ nhận điều này bởi theo nhà tâm lý học, màu hồng đôi khi sẽ khiến nhiều người liên tưởng tới màu sắc nữ tính và đồng tính và các tù nhân có thể sẽ cảm thấy bị xúc phạm khi bị giam trong những căn phòng như vậy.
Tuy nhiên có vẻ như cơn sốt màu hồng đang mờ dần. Nhiều nhà tù ở Đức sau khi "hồng hóa" không hiệu quả đã sơn lại phòng gian thành màu sáng hoặc xanh lục.
Theo Song Hy/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)