Soi chữ ký, đoán tính cách ông Kim Jong-un và ông Donald Trump

Google News

Hai chữ ký vô cùng đặc biệt, để lại trên 1 thỏa thuận lịch sử giữa 2 nhà lãnh đạo “khó đoán” nhất thế giới, có thể phần nào nói lên tính cách của họ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp nhau trực tiếp lần đầu tiên hôm 12/6 tại cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều lịch sử ở Singapore. Kết thúc cuộc gặp, họ đã ký một văn bản được cho là sẽ đặt nền móng mới cho mối quan hệ 2 nước và cam kết phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.
Hình ảnh chữ ký của 2 ông đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và nhiều chuyên gia về chữ viết đã “vào cuộc”, “mổ xẻ” nhằm hiểu thêm về 2 nhà lãnh đạo có phong cách vô cùng “khó đoán” này.
Chữ ký của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trên Tuyên bố chung bằng tiếng Triều Tiên ngày 12/6/2018 tại Singapore. (Ảnh: KCNA) 
Donald Trump: Đòi hỏi hoàn hảo
Theo chuyên gia Mike Maran, chữ ký rõ nét và dựng đứng của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho thấy ông là người thay đổi tâm trạng rất nhanh, hay phê phán người khác, thích là trung tâm của mọi sự chú ý và có tính hiếu thắng.
“Các góc cạnh cho thấy, về cơ bản, ông ấy cho rằng ông ấy rất quan trọng” – chuyên gia này cho biết. “Ông ấy thích dựa vào ý kiến của bản thân hơn là tiếp nhận lời khuyên từ người khác, và ông ấy là một người có tư duy phân tích”.
Chuyên gia Maran cũng chỉ ra rằng, việc ký tạo thành những góc cạnh và các chữ dính lấy nhau cho thấy ông Trump luôn thích trở thành tâm điểm.
“Áp lực của ngòi bút lên trên giấy cho thấy ông rất thích lấn át còn nét bút mạnh cho thấy ông ấy đòi hỏi sự hoàn hảo từ cả bản thân lẫn người khác” – Maran nói.
Karen Leong, chuyên gia Singapore về ngôn ngữ cơ thể, thì cho rằng, chữ ký giống “những mũi tên hay tòa nhà chọc trời” của ông Trump giống với những người “có xu hướng đeo một chiếc ‘mặt nạ’ để che giấu bản chất thật của họ.
Kim Jong-un: Sáng tạo và tham vọng
Ngược lại với ông Trump, chữ ký của nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho thấy tính cách kín đáo nhưng cũng tiết lộ phần nào tính sáng tạo và “chất ngông” trong con người ông.
“Nét bút đi lên cho thấy ông là người lạc quan và đang rất phấn chấn, đồng thời cũng cho thấy ông là người suy nghĩ theo trực giác. Sự hưng phấn của ông ấy có thể thay đổi nhưng từ cách ấn bút nhẹ mà nói thì nó đang ở mức rất cao” – chuyên gia Maran nhận định.
“Chất ngông được thể hiện qua khoảng cách lớn giữa các nét chữ” – Maran nói, đồng thời cho rằng điều này cũng nói lên nhiều điều khác về tính cách của ông Kim, trong đó có việc ông thích giữ khoảng cách với mọi người. “Tôi có thể nói rằng ông ấy có một vòng khép kín với vài người bạn thân và không dễ kết bạn mới, thích được ở bên những người thân quen hơn”.
Trong khi đó, chuyên gia Karen Leong cho rằng “khoảng cách lớn giữa các ký tự cho thấy một người sáng tạo, cởi mở với những ý tưởng mới và với sự cải tiến, điều đó cho thấy một con người tự tin với ước mơ lớn và nhiều tham vọng”.
Chuyên gia Koo Bon-jin cũng cho rằng chữ ký của ông Kim Jong-un tiết lộ nhà lãnh đạo này là một người tham vọng, người nghe theo “trực giác hơn là lý trí và logic”.
“Ông ấy viết rất nhanh, điều đó cho thấy ông ấy rất khôn ngoan, nhanh nhẹn và thiếu kiên nhẫn”.
Không rõ ông Kim Jong-un ký tên bằng tiếng Triều Tiên hay tiếng Anh bởi nhà lãnh đạo trẻ từng học tại Thụy Sỹ này cũng biết cả tiếng Anh.
Việc chữ ký của ông Kim Jong-un khó đọc, theo ông Maran, chứng tỏ nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể tránh các cam kết ràng buộc nhưng lại là một người tuân thủ rất nghiêm ngặt những gì đã hứa.
Ahn Chan-il, một cựu quan chức quân đội Triều Tiên, người hiện đứng đầu Viện nghiên cứu Thế giới về Triều Tiên (World Institute for North Korea Studies) ở Seoul chỉ ra rằng chữ ký của ông Kim Jong-un nghiêng y như chữ ký của cha và ông nội ông, 2 nhà lãnh đạo Kim Jong-il và Kim Il-sung (Kim Nhật Thành).
“Không chỉ gia đình ông Kim mà những người Triều Tiên bình thường khác cũng cố bắt chước chữ ký này vì tin rằng nó rất đẹp và siêu phàm” – Ahn Chan-il cho biết. Em gái ông Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong cũng có kiểu ký xiên hướng lên như vậy.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng văn kiện lịch sử có chữ ký của cả hai nhà lãnh đạo.
Khác biệt tính cách thì sẽ khác biệt chính sách?
Sự khác biệt có thể thấy rõ từ chữ ký, giữa một bên là chữ ký to, ngang, đậm và các chữ dính lấy nhau của ông Trump, bên kia là chữ ký đi lên, nét mảnh và thoáng.
“Cả 2 chữ ký dù rất khác biệt, cũng như tính cách của họ, thì cả 2 đều muốn ghi dấu theo cách riêng của mình” - Karen Leong nhận định
“Khi so sánh ông Kim Jong-un và ông Donald Trump, bạn sẽ thấy họ có tính cách hoàn toàn khác biệt còn việc điều đó thể hiện trong chính trị như thế nào thì tôi không rõ” – chuyên gia Maran nói. “Có thể ông Trump thích hành động ngay bây giờ trong khi ông Kim muốn trước hết là suy nghĩ đã”.
Các chữ ký chỉ tiết lộ một phần rất nhỏ về tính cách của 2 nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên song đều là những điều thú vị. Các chuyên gia chữ viết sẽ cần nghiên cứu những văn bản hoàn chỉnh mới có được cái nhìn toàn diện hơn.
Theo Diệu Hương/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)