Ông Kim Jong-un đã nói gì với ông Trump trong Thượng đỉnh Mỹ-Triều?

Google News

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, ông Kim Jong-un nói rằng, nếu phía Mỹ “có những biện pháp chân thành để xây dựng lòng tin”, Triều Tiên cũng sẽ tiếp tục có “thêm những biện pháp thiện chí tương xứng với Mỹ”.

Hôm nay (13/6), KCNA cho hay trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, ông Kim Jong-un nói rằng, nếu phía Mỹ “có những biện pháp chân thành để xây dựng lòng tin”, Triều Tiên cũng sẽ tiếp tục có “thêm những biện pháp thiện chí tương xứng với Mỹ”.
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin, Tổng thống Donald Trump đã đồng thuận việc giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên cần tiến hành từng bước một và Mỹ cũng đã đưa ra hàng loạt nhượng bộ sau cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Singapore vào ngày 12/6.
Thậm chí, KCNA còn gọi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều là chiến thắng dành cho Bình Nhưỡng và xem đây là “cuộc gặp thế kỷ”.
 KCNA gọi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều là “cuộc gặp thế kỷ”.
Cũng theo KCNA, ông Trump đã nhấn mạnh ý định cho dừng tiến hành các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, hỗ trợ đảm bảo an ninh cho Triều Tiên cũng như gỡ bỏ lệnh trừng phạt để hai nước tiến tới cải thiện quan hệ.
Về phần mình, trong buổi họp báo sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc, ông Trump cho biết Mỹ sẽ gỡ bỏ lệnh trừng phạt với Triều Tiên nhưng chuyện này chưa thể xảy ra ngay lập tức.
“Ông Kim Jong-un và ông Trump đã cùng đồng thuận quan điểm về nguyên tác hành động từng bước và đồng thời để xây dựng nền hòa bình, ổn định và phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên”, KCNA cho hay.
Tuy nhiên, trong văn kiện được ông Trump và ông Kim ký ngày 12/6 lại không đề cập cụ thể tới nội dung phi hạt nhân hóa của Triều Tiên mà chỉ tập trung vào cho dừng những hành động mang tính khiêu khích giữa hai nước.
“Đối với Triều Tiên, họ đã có được chính xác những điều mong muốn. Họ đã có một Hội nghị thượng đỉnh với cương vị là một quốc gia hạt nhân và ông Kim ngang hàng với Tổng thống Trump. Thậm chí, Mỹ còn tuyên bố sẽ cho dừng tập trận chung với Hàn Quốc. Đây chính là thắng lợi của ông Kim Jong-un”, Reuters dẫn lời ông Moon Seong-mook, cựu quan chức quân đội Hàn Quốc và đang giữ chức người đứng đầu Trung tâm chiến lược tái thống nhất ở Seoul.
Theo KCNA, trong cuộc gặp ở Singapore, ông Kim nhận định, Mỹ - Triều cần “khẩn cấp” cho dừng “những hành động khiêu khích và thù địch chống phá nhau”.
KCNA dẫn lời ông Kim cho hay, Triều Tiên và Mỹ cam kết tránh kích động lẫn nhau và có những bước đi pháp lý để đảm bảo mục tiêu trên. Ngoài ra, ông Trump cho biết ông “đã hiểu” và hứa dừng tổ chức tập trận chung Mỹ - Hàn trong khi các cuộc đối thoại với Triều Tiên vẫn sẽ được tiếp tục triển khai.
Ông Kim và ông Trump đã gửi lời mời thực hiện các chuyến thăm lẫn nhau và hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều “đã vui vẻ nhận lời”, KCNA đưa tin.
Việc ông Trump tuyên bố sẽ cho dừng tập trận với Hàn Quốc nhằm hạ nhiệt mối đe dọa quân sự từ Triều Tiên đã khiến giới chức quân sự Mỹ - Hàn không khỏi ngạc nhiên.
Theo Minh Thu/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)