Sợ virus corona lây qua đường ống, Hồng Kông ám ảnh đại dịch SARS

Google News

Bốn cư dân sống ở lô nhà Khang Mỹ, khu chung cư Trường Khang của quận Thanh Y, khu Tân Giới, Hồng Kông, nơi vừa được sơ tán rạng sáng 11-2, đã có những triệu chứng nhiễm virus corona.

Bốn người này đã bị cách ly tại các bệnh viện Princess Margaret, Tuen Mun và Prince of Wales. Vào ngày 11-2, Bộ trưởng Thực phẩm và Sức khỏe Hồng Kông Sophia Chan Siu-chee thông báo các quan chức cũng đang liên lạc với 9 hộ dân khác cần rời khỏi lô nhà Khang Mỹ, quận Thanh Y, đưa tổng số những hộ dân phải sơ tán lên 32 hộ. Cơ quan chức năng tiến hành chiến dịch sơ tán khẩn cấp tối 10-2 (giờ địa phương) sau khi ca nhiễm virus corona thứ 42 được xác nhận ở Hồng Kông
Ca nhiễm thứ 42 là một phụ nữ 62 tuổi ở phòng 307 thuộc lô nhà Khang Mỹ. Bệnh nhân này được phát hiện sống ngay bên dưới căn hộ 1307 ở tầng 13, thuộc về bệnh nhân thứ 12 nhiễm virus corona ở đặc khu này.
Bộ Trưởng Giao thông và Nhà ở Frank Chan Fan cũng tiết lộ rằng đường ống thông khí trong nhà vệ sinh của người phụ nữ này đã bị sửa dù các quan chức liên tục nhấn mạnh rằng trường hợp này khác với Amoy Gardens, nơi là tâm điểm của đại dịch SARS ở Hồng Kông năm 2003.
So virus corona lay qua duong ong, Hong Kong am anh dai dich SARS
Bức ảnh chụp đường ống bị thay đổi trong nhà vệ sinh của người thứ 42 nhiễm virus corona tại Hồng Kông. Ảnh: SCMP 
Vào thời gian đó, hơn 100 ca nhiễm bệnh được phát hiện ở khu nhà E, chung cư Amoy Gardens. Các chuyên gia sau đó phát hiện ra rằng virus chết người lây lan qua đường ống nước thải bên ngoài tòa nhà cũng như các thiết bị nước thải hình chữ U.
Trong trường hợp ở chung cư Hong Mei, ông Chan nói một ống thông gió trong nhà vệ sinh của bệnh nhân bị thay đổi và các quan chức chính phủ sẽ điều tra việc này. Bộ trưởng không giải thích đường ống bị thay đổi như thế nào hay điều này ảnh hưởng thế nào đến việc lây nhiễm virus.
Trong một chương trình radio, ông Yuen Kwok-yung, nhà vi sinh vật học hàng đầu của trường ĐH Hồng Kông, một lần nữa nhấn mạnh rằng các ca nhiễm virus được xác nhận ở các khu chung cư quận Thanh Y khác với những gì từng xảy ra ở Amoy Gardens.
"Tôi không nghĩ rằng đây là vấn đề xuất phát từ thiết kế trong hệ thống tại Thanh Y vào thời điểm này. Không có gì phải hoảng sợ cả. Chúng tôi tiến hành sơ tán vì trách nhiệm đảm bảo không có rủi ro" - trích lời ông Yuen.
Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Hồng Kông (CHP) hôm 11-2 cho biết vừa có thêm 7 ca nhiễm virus corona chủng mới được ghi nhận tại đặc khu, nâng tổng số người nhiễm lên 49 người.
Theo bà Chuang Shuk-kwan, từ CHP, trong số những ca nhiễm mới có 1 trường hợp liên quan đến một lần đi ăn lẩu chung với gia đình vào dịp Tết Nguyên đán. Trong khi đó, 3 trường hợp khác liên quan đến ca nhiễm thứ 42, người phụ nữ sinh sống tại quận Thanh Y, Hồng Kông.
Theo Bảo Hạnh/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)