Sinh viên Anh biểu tình phản đối giá thuê ký túc xá “cắt cổ"

Google News

Hơn 1.000 sinh viên đã không thanh toán các khoản chi phí tại nhiều trường đại học trên khắp London khi không đạt được thỏa thuận.

Liên minh Sinh viên Quốc gia (NUS) đã cam kết sẽ “hỗ trợ tối đa” cho các sinh viên trong “cuộc chiến” phản đối “mức phí thuê ký túc xá cắt cổ” năm thứ ba liên tiếp này.
Mặc dù năm ngoái họ đã tạm dành “chiến thắng” khi Đại học University College London (UCL) đồng ý giảm tiền thuê phòng cũng như sử dụng 350.000 bảng Anh để tài trợ học bổng cho sinh viên, nhưng NUS cho rằng đó vẫn không phải mức giá phải chăng nhằm đảo bảo quyền thuê nhà công bằng giữa các sinh viên.
Sinh vien Anh bieu tinh phan doi gia thue ky tuc xa “cat co
Năm ngoái, “cuộc biểu tình lớn nhất lịch sử nước Anh nhằm phản đối giá thuê nhà tăng” đã thu hút hơn 1000 sinh viên tham gia 
Theo kiến nghị của NUS, 25% số giường phải dành cho những sinh viên đang phải duy trì việc học dựa trên vay khoản vay tài chính tối đa 50% đồng thời yêu cầu giảm 10% tiền thuê so với hiện tại.
Theo một cuộc khảo sát về mức phí thuê ký túc xá, chỉ có 0,8% chỗ ở được UCL cung cấp được coi là có mức giá vừa phải. Một bản kiến nghị với 500 chữ ký của sinh viên đã được gửi đến UCL nhưng đã bị từ chối.
Chủ tịch NUS - Malia Bouattia cho biết cô sẽ sớm liên hệ với Ban quản lý UCL để “tái khẳng định NUS sẽ tiếp tục hỗ trợ sinh viên tham gia biểu tình và kêu gọi họ hợp tác, cung cấp các phòng giá cả hợp lý và đảm bảo quyền bình đẳng cho mọi sinh viên”.
Năm ngoái, NUS đã ủng hộ và tiến hành cuộc biểu tình gồm hơn 1000 sinh viên thuộc 4 trường, gồm Đại học University College London (UCL), Đại học Goldsmiths, Đại học Roehampton và Viện Nghệ thuật Courtauld chống lại những gì họ gọi là “nguyên nhân khiến chi phí học hành ở các trường đại học tăng vọt”.
“Số tiền thuê ký túc xá cao ngất ngưởng là điều không thể chấp nhận được. Giá thuê trọ cắt cổ, cùng với học phí và chi phí sinh hoạt ngày càng tăng là gánh nặng rất lớn đặc biệt với sinh viên nghèo, gây khó khăn cho con đường học vấn của họ”, Bouattia nói. “Tôi kêu gọi các sinh viên tham gia chiến dịch và sẽ tiếp tục tư vấn cũng như hỗ trợ cho bất kỳ sinh viên nào có nhu cầu”.
Ban lãnh đạo NUS nhấn mạnh mới chỉ có một số ít trường đại học chấp nhận đề nghị của họ sau những cuộc biểu tình trong quá khứ, cho nên, họ cần hành động nhiều hơn nữa
Tính từ năm 2010, giá thuê phòng trọ của UCL đã tăng 40%. Tuy nhiên, phía nhà trường cho biết mức tăng này vẫn còn thấp hơn so với mức tăng của thị trường. Đại diện UCL cho biết: “Chúng tôi chấp nhận yêu cầu của NUS với việc dành 25% số giường cho các sinh viên nghèo nhưng sẽ không giảm giá thuê bởi đây đã là mức giá thấp nhất trong khu vực. Chúng tôi luôn cố gắng cung cấp nơi ăn chốn ở cho sinh viên với chi phí rẻ nhất tại trung tâm London”.
Theo Huyền Anh/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)