Sau ca tử vong đầu tiên vì Covid-19, Washington ban bố tình trạng khẩn cấp

Google News

Sau khi phát hiện trường hợp tử vong đầu tiên do Covid-19, bang Washington ban bố tình trạng khẩn cấp. Cùng lúc, Nhà Trắng áp đặt thêm các giới hạn đi lại quốc tế.

Trong cuộc họp báo sau vụ việc, Tổng thống Donald Trump cho biết bệnh nhân tử vong là nam giới trong độ tuổi 50, thuộc nhóm "rủi ro cao về sức khỏe".
Người phát ngôn của Trung tâm Y tế Evergreen Health, Kayse Dahl, cho biết người bệnh qua đời trong cơ sở này ở ngoại ô TP Seattle thuộc bang Washington. Người này không có lịch sử đi lại tới các nước bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Tại họp báo, ông Trump kêu gọi người dân giữ bình tĩnh và không sợ hãi.
Mặc dù đây là ca tử vong đầu tiên ở Mỹ do virus SARS-CoV-2 nhưng đây không phải người Mỹ đầu tiên qua đời vì dịch này. Một công dân Mỹ 60 tuổi tử vong hồi đầu tháng 2 tại TP Vũ Hán - Trung Quốc. Theo USA Today, hiện có một bệnh nhân độ tuổi 70 trong tình trạng nghiêm trọng.
Sau ca tu vong dau tien vi Covid-19, Washington ban bo tinh trang khan cap
 
Thống đốc bang Washington Jay Inslee nói trong thông cáo ngày 29-2: "Đây là một ngày buồn tại bang của chúng tôi khi hay tin 1 người dân Washington tử vong vì virus Covid-19. Tôi đã ban bố tình trạng khẩn cấp để các cơ quan chức năng tăng cường sự chuẩn bị và nỗ lực phản ứng. Tôi sẽ dốc sức để giữ cho người dân Washington khỏe mạnh, an toàn và được thông tin đầy đủ".
Việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép bang Washington huy động lực lượng vệ binh quốc gia nếu cần thiết. Amy Reynolds từ cơ quan y tế bang Washington nói với phóng viên AP qua điện thoại: "Chúng tôi đang đối mặt với tình huống khẩn cấp".
Các bang Washington, Oregon và California cũng thông báo về 3 trường hợp nhiễm mới mà không rõ nguồn gốc lây nhiễm. Những trường hợp này khiến tổng số ca nhiễm Covid-19 một cách bí ẩn lên 4. Trường hợp đầu tiên được xác nhận là ở California hôm 25-2. Việc Mỹ liên tiếp phát hiện các trường hợp lây nhiễm mà không rõ nguồn gốc là dấu hiệu lo ngại về việc Covid-19 có thể sẽ lan rộng trong thời gian tới.
Dù vậy, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence - người đứng đầu nhóm đặc trách chống Covid-19 của chính phủ Mỹ - vẫn tiếp tục khẳng định nguy cơ bùng phát COVID-19 ở Mỹ vẫn ở mức tương đối thấp và nhấn mạnh sẽ tăng cường nỗ lực chuẩn bị ngăn ngừa dịch bệnh của toàn quốc.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Mỹ Alex Azar, quan chức Washington đã dự liệu tới các kịch bản có thể xảy ra ngay từ khi dịch mới xuất hiện ở Trung Quốc, biện pháp khống chế Covid-19 trước mắt là giảm bớt mức độ di chuyển từ và tới những khu vực đang chịu ảnh hưởng nặng nhất. Ông Alex Azar cũng trấn an người dân Mỹ khi lưu ý rằng đại đa số người nhiễm virus chỉ xuất hiện các triệu chứng từ nhẹ đến vừa.
Phó Tổng thống Mike Pence ngày 29-2 thông báo Mỹ sẽ cấm người nước ngoài từng tới Iran trong vòng 14 ngày trước đó không được vào Mỹ. Bên cạnh đó, Mỹ cũng nâng mức cảnh báo đi lại và khuyến cáo công dân Mỹ không tới Ý và Hàn Quốc, những quốc gia đang có số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng liên tục.
Tính đến sáng 1-3, Mỹ có 68 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 và đa số được đưa về từ du thuyền Diamond Princess ở Nhật Bản và từ Vũ Hán, Trung Quốc.
Theo H.Bình/NLĐ

>> xem thêm

Bình luận(0)