Quốc hội Thụy Điển tiếp tục bầu bà Magdalena Andersson làm Thủ tướng

Google News

Ngày 29/11, Quốc hội Thụy Điển đã lần thứ hai trong chưa đầy một tuần qua bỏ phiếu xác nhận bà Magdalena Andersson giữ chức Thủ tướng.

Ngày 29/11, Quốc hội Thụy Điển đã lần thứ hai trong chưa đầy một tuần qua bỏ phiếu xác nhận bà Magdalena Andersson - lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội đồng thời là Bộ trưởng Tài chính nước này - giữ chức Thủ tướng.
Quoc hoi Thuy Dien tiep tuc bau ba Magdalena Andersson lam Thu tuong
 Bà Magdalena Andersson. Ảnh: THX/TTXVN
Như vậy, bà Magdalena Andersson tiếp tục trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Thụy Điển, kế nhiệm ông Stefan Löfven vừa từ chức vào đầu tháng này sau 7 năm cầm quyền. Bà có nhiệm vụ thành lập một chính phủ thiểu số của đảng Dân chủ Xã hội.
Bà Andersson được Quốc hội xác nhận với 117 phiếu thuận, 57 phiếu trắng và 174 phiếu chống, giống kết quả bỏ phiếu hồi tuần trước. Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau cuộc bỏ phiếu đầu tiên, bà Andersson đã thông báo quyết định từ chức do không nhận được sự ủng hộ của đảng Xanh trong liên minh cầm quyền. Bà Andersson khi đó cho biết bà không muốn lãnh đạo một chính phủ bị hoài nghi về tính hợp pháp. Bà bày tỏ hy vọng sẽ trở lại với một chính phủ thiểu số của đảng Dân chủ Xã hội, đồng thời cho rằng đảng Xanh vẫn muốn ủng hộ bà trở thành Thủ tướng. Tại Thụy Điển, thông thường chính phủ liên minh sẽ từ chức khi một đảng rút khỏi liên minh cầm quyền.
Trước đó, đảng Xanh đã quyết định rút khỏi liên minh sau khi Quốc hội ngày 24/11 thông qua một đề xuất ngân sách thay thế của phe đối lập. Đồng Chủ tịch đảng Xanh Per Bolund cho biết đây là lần đầu tiên Quốc hội thông qua một ngân sách được thương lượng "với một đảng cực hữu", ám chỉ đảng Dân chủ Thụy Điển theo chủ nghĩa dân túy.
Bà Anderson đã cam kết nếu được bầu làm Thủ tướng bà sẽ ưu tiên các vấn đề phúc lợi, khí hậu, chống tội phạm và vấn đề nhập cư.
Theo kế hoạch, Thụy Điển sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 9/2022.
Theo Phan An/TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)