Quốc gia nào xả rác nhiều nhất thế giới?

Google News

Phóng viên TTXVN tại Ottawa dẫn đánh giá của 24/7 Tempo (thuộc công ty truyền thông 24/7 Wall Street, Mỹ) trên cơ sở dữ liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), Canada là quốc gia đứng đầu trong danh sách 10 nước xả rác nhiều nhất thế giới tính theo đầu người, gồm Canada, Bulgaria, Mỹ, Estonia, Phần Lan, Armenia, Thụy Điển, Luxembourg, Ukraine và Serbia.

Quoc gia nao xa rac nhieu nhat the gioi?
 Canada là quốc gia đứng đầu trong danh sách 10 nước xả rác nhiều nhất thế giới tính theo đầu người. Ảnh: bworldonline.com
Theo thống kê, lượng rác thải bình quân đầu người hàng năm ở Canada là 36,1 tấn. Tổng lượng rác thải mỗi năm tại Canada lên tới 1,33 tỷ tấn, trong đó tỷ lệ tái chế rác ở mức 20,6%.
Trong khi đó, Bulgaria với dân số chỉ trên 7 triệu người trở thành nước xả rác nhiều thứ hai thế giới tính theo đầu người với lượng rác thải bình quân của mỗi người lên tới 26,7 tấn, trong khi tỷ lệ tái chế rác thải đạt 19%.
Đứng thứ ba trong danh sách này là Mỹ với lượng rác thải bình quân đầu người là 25,9 tấn và tỷ lệ tái chế rác thải đạt 34,6%. Tuy nhiên, tính theo tổng lượng rác thải thì Mỹ đứng đầu trong danh sách này với gần 8,5 tỷ tấn rác thải mỗi năm.
Cũng giống như nhiều quốc gia thịnh vượng khác, Canada xuất khẩu phần lớn rác sang các nước khác. Thủ tướng Canada Justin Trudeau mới đây tuyên bố Canada sẽ chung tay cùng các nước cấm dùng một loạt vật dụng nhựa sử dụng một lần kể từ năm 2021.
Quyết định trên nằm trong khuôn khổ những nỗ lực của chính phủ đảng Tự do nhằm giảm ô nhiễm môi trường. Theo Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), khoảng 300 triệu tấn rác thải nhựa được tạo ra mỗi năm, trong đó 8 triệu tấn trôi ra các đại dương.
Theo đánh giá của WB, hành tinh của chúng ta đang chìm trong rác. Dân số tăng trưởng cùng sự phát triển của các đô thị khiến khối lượng rác không ngừng tăng lên, ước tính sẽ tăng tới 70% trong giai đoạn 2016-2050.
Hiện hầu hết các nước chỉ tập trung quan tâm tới rác thải của cá nhân và hộ gia đình. Trong khi đó, rác của cư dân chỉ là một phần nhỏ so với rác thải từ một số ngành công nghiệp.
Theo thống kê chính thức của Liên minh châu Âu (EU), khoảng 30-35% tổng lượng rác thải tại hầu hết các quốc gia đã phát triển xuất phát từ các hoạt động xây dựng.
Theo Hương Giang/TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)