Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tới Nội Bài sau 3 giờ trì hoãn

Google News

Sau 3 giờ trì hoãn tại Singapore, chuyên cơ Không lực 2 của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, Hà Nội.

Chuyên cơ Không lực 2 của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vào lúc 21:45 tối ngày 24/8. Theo lịch trình, chuyến thăm của bà Kamala Harris sẽ kéo dài trong 3 ngày (từ 24 tới 26/8).
Ban đầu, chuyên cơ Không lực 2 dự kiến sẽ hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vào lúc 18 giờ chiều cùng ngày, tuy nhiên do nhiều vấn đề phát sinh, chuyến bay đã bị trễ hơn 3 tiếng đồng hồ so với lịch trình.
Pho Tong thong My Kamala Harris toi Noi Bai sau 3 gio tri hoan
 Bà Kamala Harris là Phó Tổng thống Mỹ đầu tiên tới thăm Việt Nam. Ảnh: Hoàng Nam
Bà Kamala Harris là Phó Tổng thống Mỹ đầu tiên tới thăm Việt Nam. Theo thông cáo báo chí của Nhà Trắng, chuyến thăm của bà Kamala Harris sẽ bao gồm nhiều nội dung, trong đó có việc thảo luận với lãnh đạo nước ta về các vấn đề an ninh khu vực, phản ứng toàn cầu trước COVID-19, biến đổi khí hậu,...
Chuyến thăm cũng là dịp tăng cường quan hệ và mở rộng hợp tác kinh tế giữa các đối tác quan trọng trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Kể từ khi Tổng thống Joe Biden lên nắm quyền, bà Harris là quan chức cấp cao nhất của chính quyền Mỹ tới thăm Đông Nam Á và Việt Nam. Truyền thông Mỹ cho biết, chuyến thăm này nằm trong tổng thể chiến lược "tái sinh quan hệ giữa Mỹ và các đồng minh, đối tác", vốn đã phần nào bị xa cách, sau nhiệm kỳ của ông Donald Trump.
Hãng tin Reuters cho biết, chuyến thăm của bà Harris sẽ tập trung vào việc bảo vệ pháp luật quốc tế ở Biển Đông, tăng cường sự lãnh đạo của Mỹ, mở rộng các biện pháp an ninh, đặc biệt là vấn đề COVID-19. Nhiều khả năng, bà Harris sẽ đề cập tới những khoản vay viện trợ mà Mỹ có thể dành cho Việt Nam, trong bối cảnh phức tạp của dịch bệnh hiện tại.
Pho Tong thong My Kamala Harris toi Noi Bai sau 3 gio tri hoan-Hinh-2
Chuyến thăm của Phó Tổng thống Kamala Harris dự kiến sẽ kéo dài từ ngày 24 tới ngày 26/8. Ảnh: Hoàng Nam.
Theo chương trình, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris dự kiến sẽ tham dự lễ khánh thành văn phòng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh CDC của Mỹ tại Hà Nội. Đây là văn phòng khu vực của CDC Mỹ tại Đông Nam Á nhằm giải quyết các vấn đề liên quan tới các bệnh truyền nhiễm.
Tính tới thời điểm hiện tại, Mỹ đang là nhà tài trợ vắc-xin COVID-19 lớn nhất cho Việt Nam, với 5 triệu liều vắc-xin thông qua cơ chế COVAX. Cụ thể, ngày 10/7 Việt Nam đã nhận được 2 triệu liều vắc-xin đầu tiên của hãng Moderna, sau đó là 3 triệu liều vắc-xin cùng loại vào ngày 24/7.
Việt Nam hiện cũng là quốc gia đứng thứ 7, trên tổng số 10 quốc gia đứng đầu về nhận vắc-xin COVID-19 từ Mỹ. Phía Việt Nam cũng đã ký kết các văn bản thỏa thuận với hai nhà sản xuất vắc-xin phòng COVID-19 lớn nhất của Mỹ là Moderna và Pfizer để đảm bảo có ít nhất 80 triệu liều vắc-xin, đủ cho khoảng 70% dân số trong nước.
Chuyến thăm của Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ kéo dài từ ngày 24 tới ngày 26/8. Dự kiến ngày mai (25/8), Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sẽ chủ trì Lễ đón Phó Tổng thống Kamala Harris.

Phó Tổng thống Kamala Harris lên chuyên cơ rời Singapore tới Việt Nam. Nguồn: Straitimes.


Hoàng Nam - Trần Trân

>> xem thêm

Bình luận(0)