Phát biểu của bà Harris về tầm nhìn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Google News

Trước khi kết thúc chuyến thăm Singapore và lên đường thăm Việt Nam vào chiều nay (24/8), Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris có bài phát biểu quan trọng nhấn mạnh tầm nhìn của Mỹ đối với khu vực.

Phó Tổng thống Mỹ khẳng định Đông Nam Á và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương có vai trò tối quan trọng đối với an ninh và sự thịnh vượng Mỹ.
Mở đầu bài phát biểu, Phó Tổng thống Mỹ đề cập tình hình Afghanistan với khẳng định ưu tiên hiện nay của chính quyền Mỹ là sơ tán người dân Mỹ và Afghanistan an toàn. Với những diễn biến tại Afghanistan và thế giới thời gian qua, bà Kamala Harris cho rằng, thế giới đang bước vào một giai đoạn mới, đối mặt với thách thức lớn về an ninh. Tuy nhiên đây cũng là cơ hội để các nước thúc đẩy hợp tác, giúp giải quyết các thách thức.
Phat bieu cua ba Harris ve tam nhin An Do Duong - Thai Binh Duong
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: Reuters. 
Trong bối cảnh đó, Phó Tổng thống Mỹ Harris nêu rõ, Mỹ sẽ theo đuổi một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, thúc đẩy lợi ích của Mỹ cũng như lợi ích của các đối tác và đồng minh. Ngoài việc làm sâu sắc hơn các mối quan hệ song phương, Mỹ cũng sẽ thúc đẩy hợp tác đa phương thông qua các thể chế như ASEAN hay nhóm Bộ tứ QUAD.
“Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rất quan trọng đối với an ninh và sự thịnh vượng của nước Mỹ. Những đồng minh gần gũi và đối tác quan trọng của Mỹ đều ở khu vực này. Mỹ từ lâu đã thúc đẩy một tầm nhìn lâu dài về hòa bình và ổn định khu vực, tự do hàng hải, thương mại không bị cản trở, thúc đẩy nhân quyền, cam kết tuân thủ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ. Hiện có nhiều mối đe dọa đối với những vấn đề này và việc Mỹ thúc đẩy sự hiện diện ở khu vực để tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với tầm nhìn đó”, bà Harris nhận định.
Phó Tổng thống Kamala Harris cũng tái khẳng định cam kết lợi ích lâu dài đối với khu vực, nhấn mạnh tầm nhìn của Mỹ tại khu vực cũng bao gồm tự do hàng hải, với việc chỉ trích các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, làm xói mòn các quy tắc dựa trên luật lệ và chủ quyền của các quốc gia.
Trong bài phát biểu của mình, Phó Tổng thống Mỹ cũng khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy những lĩnh vực hợp tác với khu vực khi Đông Nam Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức như biến đổi khí hậu hay đại dịch Covid-19.
“Đại dịch Covid-19 không có biên giới. Chính quyền của Tổng thống Biden không chỉ có mục tiêu giúp đỡ các đồng minh có vaccine ngừa Covid-19 mà còn đảm bảo vaccine hiệu quả và an toàn cho toàn thế giới. Mỹ đã cung cấp hơn 100 triệu liều vaccine ra thế giới trong đó có Đông Nam Á”, bà Harris nói.
Phó Tổng thống Harris cho biết, Mỹ sẽ đề xuất tổ chức các cuộc họp APEC 2023, là cơ hội để Mỹ tiếp tục thúc đẩy "kinh tế tập thể thịnh vượng" với khu vực. Phó Tổng thống Mỹ cũng bày tỏ lo ngại về tình hình nhân quyền tại Myanmar, cam kết ủng hộ khôi phục dân chủ tại quốc gia Đông Nam Á này. Bà Kamala Harris hi vọng với sự hiện diện của Mỹ, sự hợp tác này sẽ đem tới một tương lai tốt đẹp hơn cho người dân khu vực.
Sau bài phát biểu Phó Tổng thống Mỹ cũng sẽ gặp các lãnh đạo doanh nghiệp Singapore để thảo luận về vấn đề chuỗi cung ứng, trước khi bắt đầu chuyến thăm chính thức đến Việt Nam.
Theo Phạm Hà/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)