Philippines lên án tàu Trung Quốc, cảm ơn ngư dân VN cứu người

Google News

“Chúng tôi lên án hành động của tàu Trung Quốc, rời khỏi hiện trường và bỏ mặc 22 thuyền viên Philippines chống chọi với biển khơi”, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói, đồng thời cảm ơn các ngư dân Việt Nam đã cứu nạn.

“Vụ va chạm giữa tàu Trung Quốc và tàu Philippines (FB Gimber1) được các ngư dân Philippines báo cáo gần bãi Cỏ Rong trên Biển Đông vào tối 9/6. Vụ va chạm khiến tàu Philippines bị chìm”, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói trong một thông cáo hôm 12/6.
Theo trang tin Rappler của Philippines, 22 ngư dân trên tàu bị đâm chìm sau đó được một tàu Việt Nam cứu. Bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
“Chúng tôi lên án hành động của tàu Trung Quốc, rời khỏi hiện trường và bỏ mặc 22 thuyền viên Philippines chống chọi với biển khơi”, ông Lorenzana nói, đồng thời cảm ơn các ngư dân Việt Nam đã cứu nạn.
“Chúng tôi lên án mạnh mẽ hành động hèn hạ của tàu cá Trung Quốc và các thuyền viên trên đó, những người đã bỏ rơi các thuyền viên Philippines. Đây không phải là hành động của những người có trách nhiệm và thiện chí”, ông nói thêm.
Philippines len an tau Trung Quoc, cam on ngu dan VN cuu nguoi
 Tàu hải cảnh Trung Quốc tiếp cận một tàu cá Philippines trên Biển Đông vào tháng 2/2015. Ảnh: 
Ông Lorenzana kêu gọi tiến hành điều tra vụ tàu Philippines bị đâm chìm và các thuyền viên bị bỏ mặc, đồng thời có động thái ngoại giao đối với vụ việc.
“Chúng tôi kêu gọi một cuộc điều tra chính thức về vụ việc và các động thái ngoại giao ngay lập tức để tránh vụ việc này lặp lại”, lãnh đạo Bộ Quốc phòng Philippines nói.
Người phát ngôn lực lượng tuần duyên Philippines Arman Balilo nói tàu Philippines neo đậu gần bãi Cỏ Rong. Ông cho biết đã nói chuyện với “người vận hành” tàu và thuyền viên này nói tàu không bị chìm hẳn sau vụ đâm.
Chỉ hai tháng trước, trong chuyến thăm thứ tư của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói về “tầm quan trọng của quan hệ láng giềng hữu nghị” và “hành xử hợp lý” với tranh chấp trên biển.
Philippines len an tau Trung Quoc, cam on ngu dan VN cuu nguoi-Hinh-2
 Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters.
Theo Rappler, dù hai nước đang xích lại gần nhau, đây là diễn biến mới nhất sau các vụ việc ngư dân Philippines bị quấy nhiễu trên Biển Đông.
Tháng 6/2018, camera ghi lại cảnh tuần duyên Trung Quốc cướp cá của ngư dân Philippines gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.
Bãi Cỏ Rong được cho là có trữ lượng khí tự nhiên, nhưng việc thăm dò gặp trở ngại vì tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Một báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết bãi Cỏ Rong có trữ lượng 5,4 tỷ thùng dầu và 1.560 tỷ m3 khí tự nhiên.
Theo Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)