Ông Trump gợi ý sốc về vụ luận tội

Google News

Tổng thống Donald Trump cho rằng, Thượng viện nên hủy phiên xử nhằm vào ông - một gợi ý gây sốc giữa lúc cơ quan này sắp nhận được từ Hạ viện các điều khoản luận tội chống lại chủ nhân Nhà Trắng.
 

Tổng thống Donald Trump đang đưa ra nhiều thông điệp trái chiều trước cuộc bỏ phiếu mang tính lịch sử của Hạ viện mà sẽ khởi động các thủ tục tố tụng ở Thượng viện trong vài ngày nữa. Nếu được mở, đó sẽ là phiên tòa luận tội tổng thống thứ 3 trong lịch sử Mỹ.
Ong Trump goi y soc ve vu luan toi
 Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Fox News)
Ông Trump đối mặt với cáo buộc phạm tội lạm dụng quyền lực khi thúc ép Ukraina điều tra đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden và tội cản trở Quốc hội.
Lúc đầu, ông Trump đưa ra các ý kiến riêng về các nhân chứng tham gia phiên xử, sau đó ông nói điều gần như hoàn toàn ngược lại rằng phiên xử không nên diễn ra.
Ý kiến hủy bỏ các cáo buộc chống lại Tổng thống Trump vừa bất thường vừa khó có thể thành hiện thực. Lãnh đạo đa số tại Thượng viện Mitch McConnell cũng đã ký vào một đề xuất ngoại lệ lưu hành giữa các thượng nghị sĩ bảo thủ tuần trước, nhưng ông không có đủ sự hỗ trợ tại Thượng viện do phe Cộng hòa nắm quyền kiểm soát để thực hiện. Việc hủy bỏ phiên xử đòi hỏi phải có sự thay đổi về quy định, tương tự cách tiếp cận mà ông McConnel dùng cho những xác nhận từ Tòa án Tối cao.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hiện đang hy vọng sẽ gây sức ép để lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell đồng ý cho đưa ra các nhân chứng và các bằng chứng mới tại phiên tòa ở Thượng viện. Tuy nhiên, ông Mitch McConnell không nhất trí.
Hôm 12/1, bà Pelosi cảnh báo các thượng nghị sĩ sẽ "trả giá" nếu họ vô hiệu hóa chứng thực của nhân chứng bằng một phiên xử mà người Mỹ coi là "che đậy" hành động của Tổng thống Trump.
"Đó là về một phiên xử công bằng. Với những thượng nghị sĩ giờ đây đang nghĩ về việc bỏ phiếu cho phép nhân chứng hay không, họ sẽ phải chịu trách nhiệm", bà Pelosi nói trên chương trình This Week của ABC. "Giờ đây, tùy họ hoặc là hành động hoặc phải trả giá".
Ngày mai (14/1), bà Pelosi sẽ họp kín với các lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện để chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu chính thức về việc gửi hai điều khoản luận tội ông Trump mà Hạ viện đã thông qua sang Thượng viện. Nữ quan chức này tin chắc các cuộc điều trần luận tội Tổng thống Donald Trump đã đưa ra "đủ bằng chứng để loại ông Trump khỏi nhiệm sở" khi vụ việc được chuyển đến Thượng viện.

Theo Thanh Hải/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)