Ông Medvedev cảnh báo phương Tây

Google News

Dmitry Medvedev, cựu Tổng thống Nga và hiện là quan chức an ninh cấp cao, ngày 19/5 nói rằng phương Tây đừng mong Nga vẫn cung cấp lương thực.

"Chúng tôi mở ra mọi cơ hội để đảm bảo các quốc gia khác có lương thực, và khủng hoảng lương thực không xảy ra, chỉ cần không can thiệp vào công việc của chúng tôi”, ông Medvedev nói trên Telegram, AFP đưa tin.

"Đất nước chúng tôi đã sẵn sàng thực hiện đầy đủ bổn phận của mình, nhưng chúng tôi cũng mong đợi sự hỗ trợ từ các đối tác thương mại, kể cả trên nền tảng quốc tế", ông cho biết.

"Sẽ không hợp lý chút nào khi (phương Tây) một mặt áp đặt các biện pháp trừng phạt điên rồ chống lại chúng tôi, mặt khác họ yêu cầu chúng tôi cung cấp thực phẩm. Mọi thứ không diễn ra như vậy, chúng tôi không phải là những kẻ ngốc", ông Medvedev, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, nhấn mạnh.

"Các nước nhập khẩu lúa mì và thực phẩm khác của chúng tôi sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu không có nguồn cung từ Nga. Và trên các cánh đồng châu Âu cũng như những nơi khác, nếu không có phân bón của chúng tôi, sẽ chỉ có cỏ dại sinh sôi", ông Medvedev nói thêm.

Ong Medvedev canh bao phuong Tay

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS.

Riêng Nga và Ukraine sản xuất 30% nguồn cung lúa mì toàn cầu.

“Chiến dịch quân sự” của Moscow ở Ukraine và một loạt lệnh trừng phạt quốc tế chưa từng có đối với Nga đã làm gián đoạn nguồn cung phân bón, lúa mì và các mặt hàng khác từ cả hai nước, đẩy giá lương thực và nhiên liệu lên cao, đặc biệt là ở các nước đang phát triển.

Liên Hợp Quốc đã kêu gọi Nga cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine bị giữ ở các cảng biển Đen. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken từng cáo buộc quân đội Nga đang cố ý giữ "nguồn cung lương thực" cho hàng triệu người trên thế giới tại cảng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 19/5 đã nhắc lại lập trường của Moscow rằng cuộc khủng hoảng lương thực là kết quả của các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

"Số lượng kỷ lục các hạn chế áp đặt lên tiềm năng kinh tế đối ngoại của Nga đã được cả thế giới cảm nhận. Hơn nữa, những quốc gia dễ bị tổn thương về kinh tế bị ảnh hưởng đầu tiên", bà nói trong một tuyên bố.

Bà Zakharova cho biết Nga đang tiếp tục cung cấp lương thực theo các thỏa thuận thương mại và hỗ trợ nhân đạo.

“Đất nước chúng tôi quan tâm đến hoạt động ổn định của thị trường lương thực thế giới”, bà nói.

Cảnh binh sĩ Ukraine đầu hàng tại 'pháo đài cuối cùng ở Mariupol' Nga đăng video được cho là cảnh binh sĩ Ukraine đầu hàng tại nhà máy Azovstal. Nhiều người có thân thể không lành lặn và phải chống nạng.
Theo Hồng Ngọc/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)