Nông dân miền đông Ukraine ngấm đòn chiến sự

Google News

(Kiến Thức) - Quan chức Tổ chức Nông lương Thế giới (FAO) cho hay, sản xuất nông nghiệp ở miền đông Ukraine sẽ sụt giảm trong các tháng tới.

Theo đó, quan chức FAO tên Rajendra Aryal cho biết, các cánh đồng xung quanh những thành phố Donetsk và Lugansk đã giảm sản lượng tới 30% lúa mì trong vụ thu hoạch mùa thu đông. Trong khi đó, công tác chuẩn bị cho vụ mùa xuân lại đang bị ngưng trệ do ảnh hưởng của chiến sự.
Nong dan mien dong Ukraine ngam don chien su
 Máy gặt đang làm việc trên cánh đồng lúa mì ở Mykolaiv, Ukraine. (Ảnh minh họa)
Ông Aryal cho biết, vào thời bình, các ngân hàng vẫn cho nông dân vay tiền để họ mua phân bón hay các loại giống cây. Thay vào đó, người nông dân sẽ lấy tiền thu được ở vụ thu hoạch sau làm tài sản thế chấp với ngân hàng.
“Bây giờ, do tình hình chiến sự nên người dân vùng miền đông Ukraine không thu hoạch được mùa vụ này. Chưa kể, ngân hàng không cho họ vay tiền. Đối với nhiều người (ở vùng Donbass), nông nghiệp là kế sinh nhai duy nhất của họ”, ông nói.
Chiến sự giữa lực lượng quân đội chính phủ và phe ly khai thân Nga diễn biến leo thang trong tháng qua. Điều này dẫn tới nhiều hệ lụy đối với đất nước Ukraine. Điển hình, tỷ giá hối đoái chính thức của đồng Hryvnia (UAH) so với đồng USD đã giảm xuống mức thấp nhất vào ngày 9/2. Động thái trên kéo theo giá bán nhiên liệu và giá phân bón ở đất nước từng được biết tới với danh xưng là vựa lúa mì của châu Âu tăng lên.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)