Ổ dịch COVID-19 bùng phát tại 20 tỉnh thành ở Trung Quốc

Google News

Trung Quốc ngày càng thắt chặt việc kiểm soát dịch bệnh COVID-19 khi quốc gia này phải đối mặt với đợt dịch bùng phát lan rộng nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Các quan chức y tế Trung Quốc hôm 6/11 cảnh báo về tình hình phức tạp và nghiêm trọng của dịch bệnh tại nước này khi mùa đông bắt đầu và ổ dịch lan rộng ra 20 tỉnh, thành phố.
Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc báo cáo 55 ca bệnh mới hôm 6/11, trong đó có 40 ca lây truyền tại địa phương. Một đợt bùng phát dịch xuất hiện ở thị trấn biên giới Hắc Hà, phía Bắc Hắc Long Giang, mặc dù toàn thành phố đã bị phong tỏa.
O dich COVID-19 bung phat tai 20 tinh thanh o Trung Quoc
Một số khu vực tại Trung Quốc mở rộng chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em. (Ảnh: Reuters)
Đã có gần 700 ca bệnh mới ở Trung Quốc trong tuần qua. Con số này mặc dù vẫn còn nhỏ so với nhiều quốc gia khác, nhưng Bắc Kinh tiếp tục áp dụng chính sách không khoan nhượng đối với dịch bệnh.
Phó Chủ tịch Wu Liangyou của Uỷ ban Y tế Quốc gia nói: “Khi có dịch bùng phát, nó sẽ bị xóa sổ hoàn toàn, để đảm bảo rằng sự lây lan hoàn toàn bị chặn lại và tình hình trong nước vẫn ổn định”.
Theo ông Wu, các biện pháp chống COVID-19 họ đang áp dụng đã được chứng minh là "phù hợp với điều kiện quốc gia" và phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Chủ trương cứng rắn của Trung Quốc liên quan đến việc xét nghiệm hàng loạt, đóng cửa và cách ly trên toàn bộ các quận và thậm chí cả thành phố bị ảnh hưởng.
Các cảng và biên giới Trung Quốc cũng ở trong tình trạng cảnh giác cao độ để ngăn các trường hợp COVID-19 từ nước ngoài. Các chuyến bay, tàu, phương tiện chở người và hàng hóa được kiểm tra chặt chẽ hơn.
Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Trung Quốc cũng yêu cầu công dân không đi du lịch nước ngoài trừ khi cần thiết.
Bắc Kinh cũng đề phòng cao độ trước cuộc họp chính trị lớn chuẩn bị diễn ra (8-11/11) và chuẩn bị cho Thế vận hội mùa đông sẽ kéo dài từ ngày 4-20/2 năm sau.
Họ dừng các chuyến tàu đến từ hơn 20 địa điểm và không khuyến khích mọi người đi lại trong hoặc ngoài thành phố.
Một số trường học đã được lệnh phong tỏa sau khi phát hiện ra các vụ lây nhiễm.
Ngoài ra, Trung Quốc đang đặt mục tiêu đạt tỷ lệ tiêm phòng 80%, để có khả năng miễn dịch cộng đồng. Cơ quan y tế cho biết họ đã tiêm đầy đủ cho 1,07 tỷ người cho đến nay, đạt tỷ lệ 77%.
Một số khu vực như Bắc Kinh, Hồ Bắc và Liêu Ninh cũng đã bắt đầu mở rộng chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em từ 3 đến 11 tuổi.
Các loại vaccine do công ty Trung Quốc Sinovac Biotech và Sinopharm thuộc sở hữu Nhà nước phát triển, được tiêm cho những người từ 12 tuổi trở lên.
Chuyên gia tiêm chủng của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh DịHuaqing nói tỷ lệ lây nhiễm ở trẻ em "không thấp, không giống như những gì được nhận định trước đây".
Các thành phố như Bắc Kinh, Quảng Châu và Tây An cũng đã bắt đầu cung cấp các mũi tiêm nhắc lại để giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch bệnh nghiêm trọng hơn.
Theo Phương Anh/VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)