Nhiều quan chức thân Nga tại Lugansk thiệt mạng vì nổ bom

Google News

Mới đây, Valery Chaika, một quan chức thân Nga tại Lugansk, thiệt mạng trong vụ nổ bom xe. Trước đó, nhiều quan chức do Nga bổ nhiệm ở khu vực này cũng bị ám sát.

The Moscow Times đưa tin, chi nhánh địa phương của Ủy ban Điều tra Nga cho biết Phó giám đốc một cơ quan hành chính nhà nước đã thiệt mạng khi "một thiết bị không xác định phát nổ trong ô tô" vào chiều 1/4. Theo người đứng đầu thành phố Vladimir Chernev, quan chức thiệt mạng trong vụ nổ bom xe này là Valery Chaika.
Ủy ban Điều tra Nga công bố bức ảnh chụp một chiếc SUV màu sáng với cửa bị nổ tung và mảnh vỡ vương vãi khắp đường phố ở Starobilsk, một thị trấn ở vùng Luhansk.
"Các tình tiết của vụ việc và những người liên quan đến việc thực hiện tội ác này đang được xác định", Ủy ban Điều tra Nga cho biết, nói thêm rằng các nhà chức trách đã mở cuộc điều tra về "hành vi khủng bố".
Nhieu quan chuc than Nga tai Lugansk thiet mang vi no bom
Chiếc ô tô bị hư hại trong vụ nổ bom. Ảnh: MT.  
Được biết, Lugansk là một trong 4 khu vực miền đông Ukraine mà Nga tuyên bố sáp nhập vào năm 2022. 
Trước đó, năm 2023, nhiều chính trị gia do Nga bổ nhiệm ở khu vực này cũng bị ám sát.
Tháng 12/2023, chính trị gia Oleg Popov thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe. Ủy ban Điều tra Nga ngày 6/12 thông báo Oleg Popov, nghị sĩ trong nghị viện tỉnh Lugansk do Nga hậu thuẫn, đã thiệt mạng sau khi xe bị gài thiết bị nổ.
Quan chức do Nga bổ nhiệm Vladimir Rogov cho biết vụ tấn công ông Popov xảy ra gần sân vận động trung tâm thành phố Lugansk.
Yuri Yurov, đồng nghiệp của Popov, nói rằng đây là "vụ ám sát thứ hai nhằm vào Popov, sau lần thứ nhất vào tháng 9/2022". Yurov cáo buộc các cơ quan an ninh Ukraine đứng sau sự việc.
Vào tháng 11/2023, Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Lugansk do Nga bổ nhiệm qua đời sau khi một thiết bị bất ngờ phát nổ trong ô tô.
Theo Hãng thông tấn RIA (Nga), Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Lugansk do Nga bổ nhiệm, nguyên cục trưởng Cục Cảnh sát nhân dân Lugansk, Đại tá Mikhail Filiponenko, qua đời trong một vụ nổ tại Lugansk hôm 8/11.
Nhieu quan chuc than Nga tai Lugansk thiet mang vi no bom-Hinh-2
Ông Mikhail Filiponenko. Ảnh: KP. 
Một trong những nhân chứng nói với RIA rằng những người xung quanh cố gắng giúp đỡ nhưng ông Filiponenko đã qua đời ngay tại chỗ do bị thương quá nặng.
Hồi tháng 9/2023, ông Yury Afanasievsky, một quan chức do Nga chỉ định ở Luhansk, bị thương sau một vụ nổ tại nhà riêng của ông. Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin, ông Afanasievsky “không bị thương nặng” nhưng con trai ông đã phải nhập viện.
“Con trai của Afanasievsky đang phải nằm viện, không phải ông ấy. Ông Afanasievsky 'chỉ bị thương ở phần mềm'. Nhưng cuộc tấn công là nhắm vào Afanasievsky”, các quan chức nói với Tass ngày 5/9. 
Cũng theo hãng tin này, nghi phạm của vụ tấn công khi đó đã bị bắt. Moscow cho biết nghi phạm là một nữ cư dân Lugansk, đã đưa cho ông Afanasievsky "một chiếc điện thoại có gắn thiết bị nổ" vào ngày 3/9. Thiết bị này phát nổ sau khi điện thoại được kích hoạt.
Tờ Kyiv Post đưa tin, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã nhận trách nhiệm về vụ nổ. “Chiến dịch đặc biệt nhắm vào Yury Afanasievsky trong chính căn hộ của ông ấy”, Kyiv Post viết.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Nga cáo buộc Ukraine đứng sau âm mưu đầu độc nhiều phi công Nga
An An (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)