Nhật Bản chuẩn bị xử tử thành viên "ma giáo" tấn công tàu điện ngầm

Google News

Nhật Bản được cho là đang chuẩn bị cho cuộc hành hình lớn nhất trong 10 năm trở lại đây.

Vào tuần trước, khoảng 13 thành viên của Aum Shinrikyo – giáo phái chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công hóa học khiến 13 người hết và hàng ngàn người bị thương ngày 20.3.1995 – đã được chuyển tới các cơ sở giam giữ ở bên ngoài Tokyo. Việc này khiến truyền thông Nhật Bản phỏng đoán rằng chính phủ nước này chuẩn bị đem xử tử những người nói trên. Dự đoán này là có cơ sở khi các nhà chức trách Nhật Bản thường chỉ xử tử một người nếu các đồng phạm liên quan đã được xét xử hết – việc đã được hoàn thành vào tháng 1 vừa rồi.
Người đứng đầu giáo phái Shoko Asahara được chuyển tới tòa án để tra hỏi hồi năm 1995. Ảnh: Jiji Press. 
Hiện tại, vẫn chưa rõ liệu toàn bộ thành viên được chuyển đổi trại giam có bị xử tử cùng một ngày hay không. Tuy nhiên, theo tờ The Guardian (Anh), cuộc hành hình – dù cùng lúc hay cách ngày nhau – sẽ có số tử tù nhiều nhất trong 10 năm trở lại đây (trong năm 2008, Nhật Bản đã cho xử tử 15 người).
Được biết, việc thi hành án tử hình ở Nhật Bản luôn được giữ bí mật cho đến phút chốt. Các tử tù thường bị giam giữ trong nhiều năm và chỉ được thông báo về việc này vài giờ trước khi bị xử tử. Các gia đình của tử tù thường chỉ được nhà chức trách thông báo sau khi án đã thi hành xong.
Tổ chức Ân xá Quốc tế nhận định, nếu Tokyo thực sự có ý định xử tử các thành viên giáo phái Aum Shinrikyo trong năm nay, đây sẽ là một nỗ lực “thô bạo” để “dọn dẹp dư luận” nhằm chuẩn bị cho sự kiện Hoàng Thái tử Naruhito kế vị Nhật Hoàng Akihito vào năm 2019 và Olympic Mùa hè Tokyo một năm sau đó.
Trả lời phỏng vấn với Kyodo News, bà Shizue Takahashi (71 tuổi) có chồng là ông Kazumasa đã thiệt mạng trong vụ tấn công khí Sarin năm 1995 cho biết: “Tôi hi vọng rằng bọn chúng sẽ bị xử tử theo pháp luật và giới truyền thông không làm ầm ĩ về việc này”.
Vào ngày 20.3.1995, trong giờ cao điểm buổi sáng tại Tokyo, Nhật Bản, năm nhóm khủng bố (mỗi nhóm gồm hai người) đến từ giáo phái Aum Shinrikyo, đã đón các chuyến tàu điện ngầm riêng biệt. Họ gặp nhau tại ga Kasumigaseki và bí mật thả khí sarin gây chết người vào không khí. Những kẻ khủng bố sau đó đã uống thuốc giải độc sarin và trốn thoát trong khi các hành khách, bị khói làm cho mù mắt và thiếu không khí, vội vã tìm lối thoát.
Đã có 13 người chết tại hiện trường, 5.500 người khác được điều trị tại bệnh viện, một số người thậm chí đã rơi vào tình trạng hôn mê. Hầu hết những người sống sót đã hồi phục, nhưng một số nạn nhân đã vĩnh viễn bị tổn thương mắt, phổi, và hệ tiêu hóa. Một ủy ban từ Thượng viện Mỹ sau đó ước tính rằng nếu khí sarin lan rộng hơn tại ga Kasumigaseki, điểm trung chuyển của hệ thống tàu điện ngầm Tokyo, thì hàng chục ngàn người có thể đã chết.
Sau vụ tấn công, cảnh sát Nhật đã đột kích vào trụ sở chính của giáo phái Aum Shinrikyo và bắt giữ hàng trăm thành viên, kể cả lãnh đạo bị mù của giáo phái này, Shoko Asahara. Aum Shinrikyo là giáo phái kết hợp Phật giáo và yoga với triết lý khải huyền của đạo Thiên Chúa. Họ vốn đang bị điều tra về một vụ tấn công bằng khí sarin khác vào năm 1994, khiến bảy người chết, ngoài ra còn vì tội giết một số đối thủ chính trị.
Theo Tiểu Đào/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)