Ngoại trưởng Iran kêu gọi thế giới đồng lòng "chống" Mỹ

Google News

Ngoại trưởng Iran ngày 3/6 viết thư gửi người đồng cấp tại các cường quốc trên thế giới, trong đó vận động các nước này chống lại “hành vi bắt nạt” của Mỹ.

Cuối tuần qua, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif gửi thư đến những bộ trưởng ngoại giao các nước còn tham gia trong thoả thuận quốc tế về chương trình hạt nhân Iran là Trung Quốc, Pháp, Đức, Anh và Nga. Ông Zarif kêu gọi những nước này “bù đắp cho tổn thất của chúng tôi” do Mỹ gây ra, nếu các nước này còn muốn thoả thuận trụ vững.
 Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif muốn các cường quốc còn lại trong thoả thuận đưa ra kế sách duy trì nó. Ảnh: Reuters.
Trong thư, ông Zarif chỉ trích việc “Mỹ rút lui khỏi thoả thuận một cách bất hợp pháp” và “sử dụng những biện pháp bắt nạt để buộc chính phủ các nước khác phải thuận theo” là hành vi coi thường pháp quyền trên trường quốc tế.
Ngoại trưởng Iran khẳng định thoả thuận hạt nhân năm 2015 là một kết quả đa chiều và cân bằng lợi ích các bên, nên nó sẽ không được thoả thuận lại theo yêu cầu của chính quyền Trump.
Hồi tháng trước, Tổng thống Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi thoả thuận hạt nhân Iran vốn được xem là một thành tựu lớn của chính quyền Obama. Trong khi đó, 5 cường quốc còn lại trong thoả thuận cho rằng đây vẫn là cơ chế quốc tế tốt nhất để ngăn chặn Tehran phát triển vũ khí hạt nhân, nên đang cố gắng cứu vãn tình hình.
Theo Minh Anh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)