Tổng thư ký Stoltenberg: NATO sẽ đứng ngoài cuộc chiến Israel-Iran

Google News

(Kiến Thức) - Đó là tuyên bố của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khi được hỏi về vai trò của tổ chức quân sự này trong trường hợp xảy ra một cuộc chiến toàn diện giữa Israel và Iran.

Trả lời phỏng vấn tạp chí Der Spiegel, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết, tổ chức quân sự này sẽ không đừng về phía Israel trong trường hợp Tel Aviv bị Iran tấn công hoặc ngược lại.
Theo Tổng thư ký Stoltenberg, mặc dù Israel là một trong những đối tác quan trọng của NATO nhưng quốc gia này không phải là thành viên của khối quân sự này, do đó NATO không thể bảo vệ Israel toàn diện như một quốc gia thành viên. Vì thế sự đảm bảo an ninh của NATO không dành cho Israel.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng, tổ chức quân sự này không đủ điều kiện cần thiết để bảo vệ Israel trong một cuộc chiến với Iran. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ.
Ngoài ra, trong cuộc phỏng vấn ông Stoltenberg cũng khẳng định, NATO sẽ không can dự vào các tiến trình hòa bình ở Trung Đông cũng như tham gia các cuộc xung đột trong khu vực này. "Đây không phải là công việc của chúng tôi", Tổng thư ký Stoltenberg nhấn mạnh.
Cũng theo Tổng thư ký NATO, bản thân nội bộ của tổ chức quân sự cũng tồn tại những bất đồng nhất định giữa các thành viên liên quan đến thỏa thuận hạt nhân của Iran, khi Mỹ (thành viên chủ chốt) muốn hủy bỏ thỏa thuận này trong khi đó Anh, Pháp và Đức vẫn muốn duy trì thỏa thuận trên. Dù vậy NATO vẫn tìm được tiếng nói chung trước lo ngại về chương trình tên lửa của Iran và các nước này can thiệp quá nhiều các cuộc xung đột trong khu vực.

Mời độc giả xem video: Quân đội Bồ Đào Nha trong biên chế NATO. (nguồn NATO)

Ở thời điểm hiện tại căng thẳng giữa Iran và Israel vẫn xoay quanh chương trình hạt nhân của Tehran cũng như các hoạt động quân sự của nước này xung quanh biên giới Israel, đặc biệt là tại Syria. Tel Aviv cũng đã nhiều lần tuyên bố tấn công các vị trí của quân đội Iran trên lãnh thổ Syria, bản thân Iran cũng có các hành động trả đũa tương xứng.
Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng lực lượng Phòng vệ Israel đang và sẽ tiếp tục chống lại sự bành trướng của Iran ở Trung Đông. Ông cũng nhấn mạnh rằng sự hiện diện quân sự của Iran ở Syria là không thể chấp nhận được đối với Tel Aviv.
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)